14 Lỗi Của Xe Mercedes Thường Gặp Nhất Và Cách Khắc Phục

Trên thị trường xe hơi hiện nay, dòng xe Mercedes-Benz luôn đứng trong danh sách những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, nhưng cũng không tránh khỏi những vấn đề và lỗi thường gặp. Việc hiểu biết về những lỗi phổ biến của xe Mercedes và cách khắc phục chúng không chỉ giúp bạn duy trì sự hoạt động ổn định của chiếc xe mà còn giảm thiểu các chi phí sửa chữa không mong muốn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào 14 lỗi thường gặp của xe Mercedes và cách xử lý chúng một cách hiệu quả.

14 lỗi trên xe Mercedes thường gặp nhất

Các lỗi trên xe Mercedes nói riêng hay ô tô nói chung đều được chia làm 2 nhóm chính là lỗi ngẫu nhiên và lỗi thường trực. Trong đó, lỗi thường trực sẽ luôn luôn tồn tại cho đến khi được hãng xử lý. Ngược lại, lỗi xe ngẫu nhiên chỉ xuất hiện trong một số tình huống nhất định và có thể khắc phục dễ dàng hơn.

1. Nguy cơ cháy nổ

Theo hãng Mercedes-Benz, trường hợp người lái cố gắng nổ máy nhiều lần liên tục có thể gây nguy cơ cháy nổ cao. Bởi thao tác này khiến nhiệt độ bên trong motor vượt quá ngưỡng cho phép, các bộ phận xung quanh dần bị nóng chảy và bốc cháy.

Mercedes-Benz C-Class bị từng bị triệu hồi do có thể cháy máy phát điện
Mercedes-Benz C-Class bị từng bị triệu hồi do có thể cháy máy phát điện

Đáng chú ý, vào năm 2017, 1.000.000 chiếc Mercedes-Benz đã được tập đoàn Daimler AG của Đức thu hồi lại. Nguyên nhân triệu hồi được xác định là do xe có nguy cơ cháy nổ. Rất may cho tới nay vẫn chưa có báo cáo nào ghi nhận về tình trạng thương vong do lỗi này gây ra.

2. Lỗi cảm biến

Lỗi cảm biến cũng là một trong các lỗi của xe Mercedes khiến người dùng phải đau đầu. Bộ phận cảm biến ô tô giúp kiểm tra, truyền gửi tín hiệu đến các cơ quan điều khiển của xe, giúp xe hoạt động hiệu quả và an toàn hơn. Tuy nhiên bộ phận này trên xe Mercedes lại rất chằng chịt.

Hệ thống cảm biến trên xe Mercedes rất dễ bị lỗi nếu không được vệ sinh, kiểm tra định kỳ. Ngoài ra, khi xe phải di chuyển trên cung đường ngập nước, bộ phận này cũng thường xuyên gặp trục trặc.

3. Lỗi trên lốp xe Mercedes

Xe Mercedes cũng thường xuyên gặp vấn đề về lốp, chẳng hạn như các vết rạn nứt, chân chim. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này thường là do áp suất lốp.

Áp suất lốp xe Mercedes cần phải được kiểm tra định kỳ nếu không tuổi thọ của nó sẽ sụt giảm rất nhanh. Thậm chí điều này còn gây nguy hiểm trong quá trình lái.

4. Lỗi hệ thống phun xăng điện tử

Nếu đang sử dụng xe Mercedes chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng nhận thấy dòng xe này rất hay bị chết máy đột ngột, hao xăng bất thường. Thậm chí một số xe còn không thể khởi động được.

Hệ thống phun xăng điện tử trên nhiều dòng xe ô tô có thể bị lỗi
Hệ thống phun xăng điện tử trên nhiều dòng xe ô tô có thể bị lỗi

Nguyên nhân của lỗi này thường do những tạp chất lẫn trong xăng khiến kim phun xe bị tắc. Như vậy, lượng xăng không được cung cấp đủ cho động cơ hoạt động như bình thường, khiến động cơ bị yếu dần và có hiện tượng chết máy đột ngột.

5. Lỗi ở túi khí

Xe Mercedes đã có tới 2 lần bị thu hồi vì lỗi túi khí. Lần đầu tiên là ở 400.000 xe được sản xuất từ tháng 11/2011 – 07/2017 như: E-Class, GLA, CLA… Lần thứ 2 là các xe thuộc dòng C-Class và GLK ra mắt thị trường từ 2011 – 2015 như: C200, C250 Blueefficiency, GLK 250 4Matic,… Nguyên nhân của đợt thu hồi này là do hãng Takata đã lắp ráp sai bộ phận bơm túi khí dẫn tới nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập.

6. Lỗi hệ thống điện

Bộ giới hạn dòng khởi động của xe Mercedes có thể bị quá tải trong một vài điều kiện nhất định khi khởi động xe. Lúc này, nếu người lái cố gắng khởi động lại động cơ chắc chắn sẽ tạo ra dòng điện cường độ cao đi qua bộ phận trên.

Ngoài ra, việc người lái xe khởi động động cơ nhiều lần liên tục cũng khiến bộ giới hạn dòng khởi động bị tăng nhiệt đột ngột. Điều này có thể thể làm cháy các chi tiết xung quanh gây ra lỗi trên xe Mercedes ở hệ thống điện.

Theo Mercedes-Benz Việt Nam đã có khoảng 1.234 xe Mercedes cần phải thu hồi do lỗi hệ thống điện. Đó là các mẫu xe được sản xuất từ tháng 02/2014 – 02/2017.

7. Lỗi Module khiến trợ lực lái ngừng hoạt động

Jack kết nối Module điều khiển trợ lực lái của xe Mercedes khi không được bịt kín sẽ khiến nước xâm nhập vào. Chính điều này đã làm gián đoạn quá trình truyền tải tín hiệu khiến các thiết bị trợ lực lái trên xe gần như không hoạt động.

Lỗi Module của xe Mercedes khiến trợ lực lái ngừng hoạt động
Lỗi Module của xe Mercedes khiến trợ lực lái ngừng hoạt động

Vì lỗi trên mà Mercedes-Benz Trung Quốc đã phải thu hồi gần 40.000 xe được sản xuất từ tháng 09/2015 – 06/2016. Tất cả các xe bị thu hồi đều là mẫu SUV GLE và SUV GSL.

8. Lỗi hệ thống trợ lực phanh và trục các đăng

Do sai sót trong khâu thiết kế và lắp ráp mà chốt giữ trong trục các đăng đầu dưới trục lái của xe Mercedes đã gặp trục trặc. Lỗi này có thể khiến người lái bị mất kiểm soát phương hướng xe và gây tai nạn ngoài ý muốn.

Vì lỗi hệ thống trợ lực phanh và trục các đăng mà Mercedes-Benz Trung Quốc lại phải tiếp tục phải thu hồi thêm 16.301 chiếc A-Class, B-Class và CLA-Class cùng hơn 5.173 xe dòng G-Class.

9. Lỗi hệ thống khí thải

Trong quá trình sử dụng xe Mercedes, nhiều người đã phát hiện ra rằng nó có lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn so với thông số mà hãng xe nước Đức đã công bố. Lỗi này chủ yếu đến từ trang bị động cơ diesel thải ra số lượng lớn NOx.

Để khắc phục lỗi hệ thống khí thải, nhà sản xuất đã phải nâng cấp phần mềm động cơ xe Mercedes-Benz Vito. Trong khi đó, một số mẫu Mercedes GLC và Mercedes C-Class động cơ diesel lại cần phải được cài phần mềm mới.

10. Lỗi hệ thống điều khiển

Một số xe thuộc dòng Mercedes C-Class và E-Class được lắp ráp tại Việt Nam đã xuất hiện tình trạng nhận tín hiệu sai lệch, từ đó ngừng kích hoạt hệ thống trợ lực lái. Nguyên nhân của vấn đề này được xác định là do bảng mạch xuất hiện các vết nứt.

Sau khi nhận thấy lỗi ở hộp điều khiển hệ thống lái trên một số mẫu xe Mercedes, Cục Đăng kiểm Việt Nam thu hồi tới gần 1.700 chiếc.

Phần mềm hộp điều khiển của xe Mercedes có thể phát hiện các tín hiệu đo sai lệch
Phần mềm hộp điều khiển của xe Mercedes có thể phát hiện các tín hiệu đo sai lệch

11. Lỗi hệ thống phanh

Hệ thống phanh của xe Mercedes cũng thường xuyên bị trục trặc. Lỗi này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do má phanh mòn quá nhanh.

Ngoài ra, lỗi cảm biến hệ thống phanh điều khiển điện tử ABS trên xe Mercedes cũng thường xuất hiện. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là đèn check trên bảng taplo phát sáng. Lúc này, bạn có thể tự reset đèn báo để tắt đi.

Lưu ý, trường hợp người ngồi trên xe có cảm giác bị liệng bánh hay xe bị lệch về 1 phía khi phanh vấn đề này cũng xuất hiện do lỗi hệ thống phanh. Cụ thể là do pedal phanh bị rơ lỏng.

12. Lỗi hộp đen ECU

Lỗi thường gặp trên xe Mercedes cũng thường xuất hiện ở hộp đen ECU. Có tới hàng trăm hộp ECU được lắp đặt trên hệ thống điều khiển của mẫu xe này (nhiều hơn hẳn so với các dòng xe cao cấp khác). Trong khi đó các hộp ECU lại có sự kết nối mật thiết với nhau. Như vậy, khi sửa chữa các lỗi một bộ phận, nếu các kỹ thuật viên không có tay nghề tốt sẽ rất dễ gây ra vấn đề ở cả hệ thống.

13. Lỗi kính của xe Mercedes

Một trong các lỗi các lỗi của xe Mercedes thường gặp gây phiền phức cho người lái đó là hệ thống kính bị lỗi. Cụ thể, kính xe thường xuyên không tự kéo lên được, thậm chí có những lúc nó còn tự động hạ xuống một đoạn.

Lỗi kính của xe Mercedes khá đơn giản để khắc phục. Các gara ô tô chuyên sửa dòng xe này sẽ giúp bạn điều chỉnh lại chỉ sau vài chục phút.

14. Lỗi ở chốt cửa

Lỗi ở chốt cửa thường hiện diện trên xe Mercedes G-Class. Cụ thể, chốt cửa xe gặp trục trặc khiến xe không thể đóng, mở hoặc khóa một cách bình thường. Đây là lý do vì sao Mercedes – Benz đã phải đưa ra thông báo thu hồi 17.800 xe được sản xuất từ 22/06/2018 – 11/02/2021.

Xe Mercedes G-Class được sản xuất từ 22/6/2018 - 11/2/2021 từng bị thu hồi do lỗi chốt cửa
Xe Mercedes G-Class được sản xuất từ 22/6/2018 – 11/2/2021 từng bị thu hồi do lỗi chốt cửa

Lỗi chốt cửa trên xe Mercedes xuất hiện khi cánh cửa xe đã tự động mở khi xe di chuyển gây nên những tình huống nguy hiểm. Ngoài ra, trường hợp khóa an toàn trẻ em được kích hoạt, đồng thời người lái sử dụng lực mạnh để mở cửa từ bên trong còn khiến các chi tiết ở chốt cửa xe bị biến dạng.

Cách khắc phục xe Mercedes bị lỗi

Trường hợp phát hiện các dấu hiệu cho thấy xe Mercedes đang bị lỗi, bạn nên mang xe đến gara để sửa chữa ngay lập tức. Nếu chậm trễ, việc vận hành động cơ sẽ trở nên khó khăn hơn và gây tốn kém nhiều hơn.

Một số cách kiểm tra lỗi trước khi sửa chữa xe Mercedes:

  • Theo dõi đèn báo lỗi: Nhà sản xuất Mercedes đã thiết lập sẵn một hệ thống đèn báo lỗi trên xe. Mỗi ký hiệu đèn hiển thị đều mang một ý nghĩa riêng. Thông qua các đèn báo lỗi này, bạn hoàn toàn có thể theo dõi tình trạng xe, từ đó nhanh chóng phát hiện ra xe đang bị lỗi và lỗi ở bộ phận nào.
  • Sử dụng máy đọc lỗi ô tô: Máy đọc lỗi ô tô có thể kết nối với ECU ô tô giúp tìm được lỗi mà xe đang gặp phải một cách chính xác. Thiết bị này thường được các gara ô tô chuyên nghiệp ứng dụng để kiểm tra, chuẩn đoán lỗi, tuy nhiên bạn vẫn có thể tự trang bị cho mình.
  • Kiểm tra bằng mắt: Việc quan sát kỹ bằng mắt cũng giúp bạn nhận biết các dấu hiệu ô tô bị hỏng hóc, trục trặc… Chẳng hạn như chất lỏng trong xe bị rò rỉ, dây cáp hoặc giắc cắm nứt vỡ, hệ thống cảm biến bám bụi bẩn.
  • Kiểm tra tiếng ồn: Xe Mercedes hay mọi xe ô tô bị lỗi thường sẽ phát ra tiếng ồn hoặc tiếng kêu lạ. Việc tìm ra đúng vị trí phát ra âm thanh sẽ giúp bạn khoanh vùng được bộ phận đang gặp trục trặc và tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục.
  • Chạy thử: Đa số các lỗi trên xe Mercedes liên quan đến động cơ hay hệ thống truyền động đều có thể cảm nhận được khi bạn chạy xe. Lúc này bạn sẽ thấy xe có tình trạng khó nổ máy, bị giật khi lên ga, hụt ga, oà ga hay tăng tốc yếu.
Các lỗi của xe Mercedes được hiển thị trên bảng điều khiển
Các lỗi của xe Mercedes được hiển thị trên bảng điều khiển

Biện pháp hạn chế xảy ra các lỗi của xe Mercedes

Việc bảo dưỡng xe Mercedes-Benz thường xuyên và đúng quy cách là cách tốt nhất để bạn hạn chế các lỗi trên dòng xe sang này. Bên cạnh đó, việc làm này cũng giúp gia tăng tuổi thọ sử dụng xe, cắt giảm các chi phí sửa chữa, thay mới.

Thông thường quy trình bảo dưỡng xe Mercedes-Benz tại các gara ô tô chuyên nghiệp được chia làm 2 kỳ là A và B với các hạng mục chung là: Kiểm tra, vệ sinh, sửa chữa và thay mới. Thời gian thực hiện luân phiên giữa 2 kỳ bảo dưỡng là 12 tháng hoặc sau khi xe đã đi được 8.000 km.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý có những trường hợp xe Mercedes cần được bảo dưỡng ngay lập tức. Cụ thể:

  • Xe bị rung giật.
  • Xe phát ra tiếng gầm, rít hoặc tiếng ồn lạ.
  • Động cơ xe ì ạch, công suất xe giảm hoặc không ổn định.
  • Xe nhả nhiều khói trong quá trình di chuyển.
  • Quan sát bằng mắt thường thấy xe có chất lỏng rò rỉ ra bên ngoài.
  • Xe khó điều khiển, xuất hiện tình trạng lái về một phía, lệch vô-lăng.
  • Xe nổi đèn báo check trên bảng điều khiển.

Trên đây là tổng hợp các lỗi của xe Mercedes thường gặp nhất. Nếu đang có ý định mua mẫu xe hạng sang này, tốt nhất bạn nên nắm được kiến thức cơ bản về xe và những thông tin quan trọng mà Thế giới Toyota đã đề cập đến trong bài viết vừa rồi.

5/5 - (14 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *