Bảo Hiểm 2 Chiều Của Xe Ô Tô Và Những Thông Tin Bạn Cần Nắm Rõ

Bảo hiểm 2 chiều dành cho xe ô tô giúp người sử hữu xe có thể giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình sử dụng phương tiện. Tuy nhiên, hiện nay có một số người không nắm rõ được thông tin liên quan đến loại bảo hiểm này rồi gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười”, “tiền mất tật mang”. Bạn đọc quan tâm cũng như muốn tìm hiểu chi tiết chủ đề nói trên đừng bỏ lỡ bài viết sau.

Bảo hiểm 2 chiều dành cho xe ô tô là gì?

Bảo hiểm 2 chiều, hay còn được biết đến với cái tên bảo hiểm vật chất, là phương thức bảo vệ hợp pháp tài sản trong trường hợp chúng bị hư hại và chủ sở hữu chịu tổn thất về mắt tài chính. Bảo hiểm ô tô 2 chiều ở nước ta không bắt buộc phải có nhưng được khuyến khích sử dụng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình dùng xe hơi.

Bảo hiểm vật chất đang trở nên phổ biến hơn
Bảo hiểm vật chất đang trở nên phổ biến hơn

Đối tượng chính của bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là những chủ sở hữu xe gặp phải sự cố ngoài ý muốn như va đập, cháy nổ, bị vật khác đổ vào,… Ngoài ra, loại bảo hiểm này cũng được dùng trong những trường hợp khách quan bất khả kháng như hỏa hoạn, bão lũ, thiên tai hoặc mất cấp gây ảnh hưởng đến chủ xe.

Phân biệt bảo hiểm 2 chiều với loại 1 chiều

Bên cạnh chủ đề quen thuộc như “Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô là gì?”, “Có nên mua bảo hiểm 2 chiều xe ô tô?”, nhiều người còn gặp khó khăn trong việc phân biệt loại bảo hiểm này với bảo hiểm 1 chiều. Về cơ bản, hai dạng bảo hiểm này có một số điểm khác nhau sau đây:

  • Bảo hiểm xe 1 chiều: Loại bảo hiểm này còn có tên gọi khác là bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Các chủ xe cơ giới bắt buộc phải mua bảo hiểm 1 chiều. Bảo hiểm 1 chiều sẽ giúp chủ xe chi trả những khoản bồi thường mà chủ xe phải trả cho bên thứ ba bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng xe của chủ xe cơ giới.
  • Bảo hiểm xe 2 chiều: Như đã nói ở trên, loại bảo hiểm này không bắt buộc nhưng rất cần thiết và chủ xe cơ giới nên có. Bảo hiểm vật chất giúp chủ xe cơ giới được bù đắp khoản chi phí khác phục trong các trường hợp va chạm hay mất cắp, nhờ vậy mà chủ sở hữu không gặp quá nhiều khó khăn về tài chính.

Nội dung của bảo hiểm 2 chiều xe ô tô

Nội dung chính của bảo hiểm 2 chiều thường đề cập đến những trường hợp mà chủ xe cơ giới được nhận khoản bồi thường. Tùy thuộc vào chính sách của mỗi công ty bảo hiểm mà phạm vi đền bù có sẽ sự khác nhau chính vì vậy, chủ xe nên đọc kỹ thông tin trên hợp đồng bảo hiểm giữa 2 bên. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì cần nhanh chóng liên hệ với công ty bảo hiểm để được giải đáp. 

Xem thêm: 

Chủ xe có thể được hưởng bảo hiểm trong trường hợp xảy ra va chạm
Chủ xe có thể được hưởng bảo hiểm trong trường hợp xảy ra va chạm

Về cơ bản thì chủ xe cơ giới sẽ được nhận tiền bảo hiểm trong trường hợp xảy ra va chạm do tai nạn giao thông, xe gặp hỏa hoạn, xe hỏng do thiên tai, mất cắp xe. Ví dụ như nếu chủ xe gây ra những tổn thất về thân thể, tài sản cho bên thứ ba trong lúc điều khiển xe thì công ty bảo hiểm sẽ dựa theo hợp đồng và chi trả phí bồi thường giúp chủ xe.

Hiện nay, bảo hiểm ô tô 2 chiều còn được bổ sung thêm một số điều khoản khác, nổi bật trong đó có thể kể đến là: Thanh toán phí thuê xe, bảo hiểm thân xe 2 chiều hoặc các bộ phận khác của xe, bảo hiểm cho xe bị mất cắp bộ phận, bảo hiểm với thiệt hại ngoài lãnh thổ Việt Nam,… Những điều khoản được xây dựng dựa theo Nghị định liên quan đến bảo hiểm vật chất xe ô tô của nhà nước.

Bên cạnh đó, chủ xe cơ giới cũng cần lưu ý đến những trường hợp không được hưởng bảo hiểm vật chất, đó là:

  • Tổn thất nằm trong mức miễn bồi thường được quy định trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Xe của chủ sở hữu bị hỏng hóc do thời gian sử dụng hoặc do không được bảo trì thường xuyên.
  • Xe bị mất cắp bộ phận lần thứ 3. Công ty bảo hiểm thường bù đắp cho 2 lần trước đó với điều kiện vẫn còn có hợp đồng..
  • Dòng xe ô tô đã ngừng sản xuất hoặc tem xe, bộ phận xe không nguyên bản.
  • Chủ xe không thông báo cho công ty bảo hiểm trong khoảng thời gian được quy định. 
Xe bị hỏng hóc do thời gian sử dụng hoặc do không được bảo trì thường xuyên sẽ không được bảo hiểm bồi thường
Xe bị hỏng hóc do thời gian sử dụng hoặc do không được bảo trì thường xuyên sẽ không được bảo hiểm bồi thường

Giá bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô là bao nhiêu?

Ngoài những vấn đề liên quan đến bảo hiểm ô tô hai chiều là gì, nhiều người cũng băn khoăn không biết bảo hiểm xe ô tô 2 chiều bao nhiêu tiền. Theo tìm hiểu của bài viết, mức giá của bảo hiểm vật chất xe ô tô phụ thuộc vào từng công ty bảo hiểm khác nhau. Thông thường thì chi phí của loại bảo hiểm này rơi vào khoảng 1.5% đến 1.7% giá trị chiếc xe.

Bên cạnh đó, chủ sở hữu cũng phải bỏ thêm một khoản tiền khác cho bảo hiểm vật chất nếu muốn được bồi thường trong trường hợp xe hỏng do ngập nước, xe bị mất cắp bộ phận, khấu hao tài sản sử dụng,… Chủ xe có thể dựa theo khả năng tài chính cũng như mục đích sử dụng để chọn mua loại bảo hiểm xe ô tô phù hợp nhất.

Trên đây là một số thông tin tổng hợp xoay quanh chủ đề bảo hiểm 2 chiều dành cho xe ô tô. Điều quan trọng nhất đối với loại bảo hiểm này là bạn cần lựa chọn được công ty bảo hiểm uy tín và đừng quên đọc thật kỹ thông tin hợp đồng để hạn chế rủi ro về quyền lợi có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *