Bảo Hiểm Bắt Buộc Xe Ô Tô 4 Chỗ Là Gì? Những Quyền Lợi Của Chủ Xe

Sở hữu một chiếc xe ô tô 4 chỗ không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là tài sản cố định có giá trị rất lớn. Tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ giúp người lái chủ động hơn về tài chính và cảm thấy an tâm hơn bởi chiếc xe của bạn sẽ luôn được đảm bảo an toàn. Vậy bảo hiểm bắt buộc ô tô 4 chỗ là gì? Mức phí hết bao nhiêu và người mua sẽ được hưởng những quyền lợi nào? Tham khảo ngay những thông tin trên qua bài viết sau đây.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ là gì?

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ là loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật, bắt buộc những người sở hữu xe ô tô phải có. Khi đi đường bạn cần phải đem theo giấy tờ này nếu không sẽ bị Cảnh sát giao thông kiểm tra và xử phạt theo quy định của Luật giao thông đường bộ.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể về mức phạt tiền đối với loại xe ô tô 4 chỗ không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực đó là từ 400.000 – 600.000 đồng.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ là loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật
Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ là loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật

Với bảo hiểm bắt buộc ô tô 4 chỗ thì mức phí được quy định theo biểu phí của Bộ Tài Chính. Số tiền chủ xe phải bỏ ra để mua bảo hiểm là hoàn toàn giống nhau và được chia theo số chỗ.

Tuy nhiên, phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ lại có sự khác nhau theo từng loại hình xe kinh doanh và không kinh doanh. Cụ thể như:

  • Đối với xe không kinh doanh, mức phí phải đóng là 480.700 VNĐ.
  • Đối với xe có kinh doanh, mức phí phải đóng là 831.600 VNĐ.

Đối với xe ô tô 4 chỗ không kinh doanh vận tải, bảo hiểm này có tác dụng bảo vệ cho người thứ 3 khi xảy ra tai nạn. Có nghĩa là khi người sử dụng xe ô tô lái xe gây tai nạn cho người khác thì phía Công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe bồi thường cho người bị tai nạn.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

Phía công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe bồi thường những thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản cho bên thứ 3. Quyền lợi này áp dụng cho những loại xe ô tô 4 chỗ không kinh doanh vận tải với mức tối đa như sau:

  • Bồi thường thiệt hại về người: 150.000.000 đồng/người/vụ.
  • Bồi thường thiệt hại về tài sản: 100.000.000 đồng/vụ.

Xem thêm:

Tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô cả người và chiếc xe của bạn sẽ được bảo vệ
Tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô cả người và chiếc xe của bạn sẽ được bảo vệ

Đối với thiệt hại về người, phía bảo hiểm sẽ bồi thường những chi phí hợp lý cho việc sửa chữa, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút, bồi dưỡng chăm sóc người bị hại trước khi chết, mai táng phí hợp lý theo mức độ lỗi mà chủ xe cơ giới gây ra.

Đối với thiệt hại về tài sản, phía bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại thực tế theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới. Chi phí cần thiết và hợp lý nhằm ngăn ngừa, hạn chế những tổn thất liên quan tới vụ tai nạn cho chủ xe cơ giới.

Những trường hợp bảo hiểm không có hiệu lực

Bảo hiểm bắt buộc ô tô 4 chỗ sẽ không chi trả cho chủ xe trong những trường hợp sau đây:

  • Chủ xe, lái xe hoặc người bị thiệt hại cố tình gây ra tai nạn.
  • Lái xe không có hoặc không mang theo giấy phép lái xe theo quy định.
  • Lái xe gây tai nạn và bỏ chạy.
  • Lái xe có những hành vi vi phạm pháp luật.
  • Thiệt hại đối với vàng, bạc, đá quý, tiền bạc, các loại giấy tờ có giá trị, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, hài cốt, thi hài người đã khuất,….
  • Tai nạn do chiến tranh, khủng bố, động đất.
  • Thiệt hại đối với các loại tài sản khác bị mất cắp, bị cướp trong lúc xảy ra tai nạn.
Có rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn không nằm trong phạm vi chi trả của bảo hiểm
Có rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn không nằm trong phạm vi chi trả của bảo hiểm

Thời hạn có hiệu lực của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

Thời điểm giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ bắt đầu có hiệu lực sẽ được ghi cụ thể trên giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng không được trước thời điểm chủ xe cơ giới đóng đủ phí bảo hiểm.

Thời hạn bảo hiểm ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm là 1 năm. Tuy nhiên cũng có những trường hợp đặc biệt, thời hạn bảo hiểm có thể dưới 1 năm.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ sẽ giúp bạn giảm bớt phần trách nhiệm phải bồi thường cho người bị nạn. Đồng thời giúp bạn yên tâm khi điều khiển chiếc xe của mình tham gia giao thông. Do đó chủ xe và các lái xe hãy tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Nội dung liên quan:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *