Lịch Sử Hình Thành, Phát Triển Của Thương Hiệu Mercedes-Benz

Thương hiệu Mercedes-Benz là cái tên đã vô cùng nổi tiếng, mang đến các dòng xe sang trọng và đẳng cấp mà các tín đồ ô tô trên khắp thế giới mong muốn được sở hữu ít nhất một phiên bản. Đằng sau sự thành công và uy tín của Mercedes-Benz là một hành trình phát triển vững chắc và lịch sử đầy cảm xúc. Để hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành, những cột mốc quan trọng, và sự phát triển của hãng ô tô đình đám này, mời quý bạn đọc theo dõi thông tin trong bài viết hôm nay.

Giới thiệu 2 người đầu tiên của hãng Mercedes-Benz

Mercedes-Benz là một trong những hãng xe sang của Đức rất được yêu thích trên toàn thế giới, bất cứ ai cũng đều mong muốn được sở hữu những phiên bản xe đẳng cấp nhất của thương hiệu này. Trong lịch sử phát triển của Mercedes, hãng đã sản xuất ra rất nhiều dòng xe có các tính năng hiện đại, sang trọng và an toàn nhất. Bên cạnh đó, hãng còn cho ra rất nhiều dòng xe đua đỉnh cao được sử dụng trong các giải đua danh tiếng nhất của thế giới.

Theo đó, lịch sử của hãng cũng là câu chuyện khá dài và ly kỳ, cụ thể như sau:

Cha đẻ của thương hiệu Mercedes-Benz chính là Gottlieb Daimler cùng với Carl Benz.

Sau khi phát minh, chế tạo ra các động cơ vào khoảng năm năm 1880, Gottlieb Daimler cùng với Carl Benz đã đặt lên nền móng đầu tiên để cho ra đời phương tiện giao thông ứng dụng động cơ. Cả hai chuyên gia đại tài đã bắt tay với nhau và hùn vốn cá nhân cũng như nhận sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ lớn để lập lên một công ty riêng biệt.

Vào tháng 10/1880 công ty Daimler DMG ra đời và năm 1883, khoảng cuối tháng 10, Carl Benz đã lập nên công ty với tên gọi Benz & Co.

Gottlieb Daimler cùng với Carl Benz là cha đẻ đặt nền móng cho Mercedes-Benz
Gottlieb Daimler cùng với Carl Benz là cha đẻ đặt nền móng cho Mercedes-Benz

Nguồn gốc xuất xứ của Mercedes-Benz

Để nói về lịch sử Mercedes-Benz, chúng ta trước tiên cần nói về doanh nhân người nước Áo có tên Emil Jellinek rất thành công trong sự nghiệp cũng như có tình yêu lớn đối với thể thao.

Vào khoảng năm 1897, Emil Jellinek đã đặt mua chiếc xe đầu tiên từ Daimler. Ở thời điểm đó, phương tiện di chuyển có động cơ này chỉ đạt tốc độ tối đa là 24km/h. Theo ý kiến từ Emil Jellinek, chiếc xe này di chuyển quá chậm so với mong muốn, vì vậy ông đã trao đổi với Daimler muốn cải thiện tốc độ của xe. Nếu thành công, Emil chắc chắn sẽ đặt thêm 2 chiếc xe nữa mang tên Phượng Hoàng và cho tới năm 1989, vào khoảng tháng 9, 2 chiếc xe đã được hoàn thành để bàn giao cho Emil. Cũng từ thời điểm này, Emil đã chính thức đầu tư mạnh hơn vào việc kinh doanh các động cơ.

Về quá trình hình thành của chiếc xe mang thương hiệu Mercedes, sau khi Emil Jellinek đưa ra yêu cầu phía DMG sáng chế ra hệ  thống động cơ đảm bảo tiêu chí mạnh hơn và nhanh hơn, ông đã tham gia vào khá nhiều cuộc đua tốc độ khác đồng thời sử tên của cô con gái là Mercedes để tham dự. Cũng bởi vậy nên sau này đã có tên Mercedes đại diện cho một hãng xe hơi vô cùng nổi tiếng ra đời tại Đức.

Tháng 4 năm 1900, công ty Daimler DMG cùng với Jellinek đã đưa ra đồng quan điểm cho sự hình thành phát triển của hãng cùng với động cơ Daimler. Theo đó, các ông chủ đã quyết định sử dụng tên Daimler-Mercedes để đặt cho tên động cơ mới. Lúc này Emil Jellinek cũng đã chính thức sử dụng tên của cô con gái yêu quý với ý nghĩa thể hiện sự yêu kiều, duyên dáng để đặt cho sản phẩm này dựa theo ngôn ngữ Tây Ban Nha. Đây chính là bước ngoặt lớn mở ra thời kỳ hưng thịnh cho sự phát triển của hãng xe thuộc top lớn nhất trên thế giới, đi vào lịch sử vang dội, đáng tự hào của ngành ô tô.

Emil Jellinek cùng DMG đã quyết định đặt tên Daimler-Mercedes cho động cơ mới
Emil Jellinek cùng DMG đã quyết định đặt tên Daimler-Mercedes cho động cơ mới

Chiếc xe đầu tiên đã được ra đời với khối động cơ mới vận hành tuyệt hảo hơn, có công suất tương đương với 35 sức ngựa đã được chuyển cho Emil Jellinek vào ngày 22, tháng 11 năm 1900. Kỹ sư Wilhelm Maybach chính là người phát triển cho mẫu xe Mercedes đầu tiên này.

Theo đó, chiếc Mercedes đầu tiên phát triển do kỹ sư Maybach nổi tiếng với những thành công lẫy lừng trong công nghiệp ô tô toàn thế giới phát này đã được ghi nhận là chiếc ô tô đầu tiên của lịch sử thế giới. Xe được đăng ký tên chính thức vào ngày 23, tháng 6 năm 1902. Cho tới 1 năm sau, ông chủ Emil Jellinek thông qua sự chấp thuận từ tòa đã đổi tên Jellinek Mercedes làm tên chính thức.

Biểu tượng ngôi sao ba cánh ra đời như thế nào?

Theo lịch sử thương hiệu Mercedes ghi lại, khi còn ở vị trí giám đốc kỹ thuật trong nhà máy động cơ của hãng, Gottlied Daimler đã sử dụng ngôi sao để làm biểu tượng. Từ đó các lãnh đạo của công ty DMG đã dựa theo ý tưởng ngôi sao này và quyết định nhanh chóng tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền cho biểu tượng ngôi sao ba cánh và bốn cánh để làm logo cho hãng xe.

Vào tháng 6 năm 1909, biểu tượng ngôi sao ba cánh đã được dùng để làm logo của hãng. Khoảng thời gian sau, vào năm 1901 trở đi, các chuyên gia đã quyết định lựa chọn thiết kế biểu tượng ngôi sao 3 cánh bằng chất liệu nhựa và gắn lên vị trí của đầu xe. Đây cũng chính là điểm đặc trưng ấn tượng rất lớn của thương hiệu.

Có thể nói rằng, Mercedes-Benz là thương hiệu có khá nhiều lần tiến hành chỉnh sửa logo, thêm vào các chi tiết để đưa ra phiên bản logo hoàn chỉnh nhất. Vào năm 1916, hãng Mercedes đã thay đổi chi tiết trên logo bằng cách sử dụng vòng tròn để bao quanh ngôi sao cùng với chữ Mercedes và 4 ngôi sao nhỏ.

Tiếp đó, vào năm 1921,  DMG tiếp tục đưa ra biểu tượng ngôi sao ba cánh được bọc trong khuôn tròn để mang đi đăng ký với cục sáng chế. Kể từ thời điểm tháng 8, 1923 biểu tượng này đã trở thành logo chính thức của xe.

Trong lịch sử chiến tranh thế giới lần thứ nhất, các quốc gia gặp rất nhiều khó khăn trong nền kinh tế, khi nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng có mức giảm lớn, lạm phát liên tục tăng cao thì các dòng sản phẩm phục vụ thuộc tầng cao cấp đều chịu không ít ảnh hưởng tiêu cực. Theo đó, đã có rất nhiều doanh nghiệp quyết định bắt tay hợp tác hoặc sáp nhập để có thể trụ vững ở thời kỳ căng thẳng này. Vào lúc này, hãng ô tô nổi tiếng của Đức cũng đã có bước chuyển mình khi đưa ra quyết định sáp nhập.

Vào tháng 6 năm 1926, tại đất nước Đức, hai hãng ô tô có lịch sử lâu nhất đã bắt tay nhau sáp lập nên tập đoàn mang tên Daimler-Benz. Lúc này, logo đã được quyết định thiết kế với biểu tượng ngôi sao ba cánh quen thuộc, cùng với dòng chữ Mercedes, bao xung quanh là vòng nguyệt quế. Hãng đã áp dụng logo này cho tất cả các mẫu xe từ thời điểm đó cho tới suốt hành trình phát triển đến ngày hôm nay, trở thành biểu tượng nổi tiếng khắp thế giới, là dấu ấn không thể thiếu các xe hơi Mercedes-Benz.

Logo của hãng đã có không ít lần thay đổi
Logo của hãng đã có không ít lần thay đổi

Theo con số ghi nhận được, hãng đã bán ra 7981 chiếc ô tô vào năm 1927, chỉ tiêu đạt được đã tăng gần 30% so với trước đó. Tuy nhiên, đáng tiếc vào ngày 4 tháng 4 năm 1929, Carl Benz đã qua đời do bệnh viêm cuống phổi, thọ 84 tuổi. Còn Gottlieb Daimler qua đời năm 1900 khi chưa kịp chứng kiến những thành quả thay đổi đối với nền xe hơi toàn thế giới dựa vào những ý tưởng được ông hình thành.

Chất lượng sản phẩm Thương hiệu Mercedes

Tính từ thời điểm Mercedes-Benz ra đời chiếc ô tô đầu tiên, nối tiếp sau đó các mẫu xe của hãng đã nhanh chóng được tung hô ra khắp thế giới, sức nổi tiếng rộng lớn và được coi là một trong những loại ô tô chất lượng nhất, tốt nhất. Mercedes-Benz luôn tập trung vào chất lượng nhiều hơn số lượng, liên tục nghiên cứu, phát triển ra các ứng dụng, công nghệ hiện đại, tối ưu nhất để sử dụng cho các phiên bản xe.

Không chỉ có thế mạnh trong việc phát triển xe hơi với mục đích di chuyển thông thường, xe đua cũng là hướng khai thác Mercedes rất quan tâm. Vào khoảng đầu những năm 1900, chiếc xe đua Simple đầu tiên của hãng đã được giới thiệu tới làng xe đua. Xe có phần thiết kế với khung gầm hạ thấp, có các sự điều chỉnh về mặt động cơ để cho được công suất thích hợp nhất ở một chiếc xe đua. Trong nhiều năm liền, Simple của Mercedes đã xuất hiện liên tục trong các giải đua ô tô và thu về vô số phản hồi tích cực.

Mercedes-Benz và McLaren ký kết hợp tác như nào?

Trong hành trình trưởng thành của thương hiệu, Mercedes-Benz và McLaren đã có sự hợp tác với nhau. Theo lịch sử của ngành ô tô, vào khoảng những năm 1950 thì đây là giai đoạn hoàng kinh của công nghiệp ô tô tại Đức với rất nhiều hãng xe nổi tiếng vượt bậc. Tuy nhiên, đó lại là giai đoạn khó khăn nhất của những chiếc xe đua thương hiệu Mercedes.

Ở khoảng thời gian đó, chiếc xe đua được hãng cho ra đời là 300 SLR, các chuyên gia đánh giá rằng, đây là mẫu xe đua được trang bị các công nghệ thuộc tầng hiện đại nhất toàn thế giới và cũng là chiếc xe sở hữu tốc độ nhanh nhất. Theo đó, trong tổng số 12 giải đua xe đã tham gia, chiếc xe đã giúp cho tay đua mang về 9 lần vô địch. Nhưng thật không may khi sau đó, tại đường đua Lemans đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm gây chấn động một thời. Trong giải đua ngày hôm ấy, Pierre Levegh khi đang điều khiển 300 SLR Mercedes đã xảy ra vụ tai nạn khiến 80 người trên trường đua thiệt mạng. Cũng kể từ đó, hãng đã chấm dứt việc sản xuất SLR cũng như rút xe khỏi các cuộc đua GP.

Phiên bản 300 SLR của thương hiệu Mercedes
Phiên bản 300 SLR của thương hiệu Mercedes

Nhiều năm sau, cụ thể vào năm 1999, thông qua sự hợp tác của Mercedes-Benz với McLaren để thiết kế nên sản phẩm siêu xe mới, việc sản xuất xe đua đã được hoạt động trở lại và nguồn cảm hứng để chế tạo xe được lấy từ con 300 SLR. Cũng trong năm này, bản concept đã được ra đời và đặt tên là Mercedes-Benz Vision. Chiếc xe thể hiện độ tin cậy cao, mang dáng vẻ sang trọng nổi bật của thương hiệu Mercedes, cho hiệu suất và kỹ thuật đẳng cấp từ McLaren.

Tiếp đó 4 năm, thương hiệu tiếp tục tung ra Model Vision SLR Roadster phiên bản xe mui trần và sau đó vào năm 2003, siêu phẩm xe hoàn thiện có tên là Mercedes SLR McLaren sản xuất tại Anh chính thức được ra đời. Mercedes cho biết, đây là dòng xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ với 3,8 giây và từ 0  đến 200km/h chỉ cần 10,6 giây. Với tốc độ từ 0 đến 300km/h, xe chỉ cần đến 28,8 giây. Tốc độ tối đa của SLR McLaren đo được là 334km/h.

Các chuyên gia đã sử dụng phanh các bon cùng với cánh gió đằng sau có mục đích hoạt động tương tự như hệ thống phanh khí tự động. Cánh gió này hoạt động theo cơ chế khi lái xe dồn lực mạnh và phần chân phanh cánh gió sau, 1 góc nghiêng 65 độ của xe sẽ được hình thành, từ đó sinh ra lực cản khí động học, lúc này việc giảm tốc độ của xe sẽ dễ dàng và an toàn hơn. Theo đó, khi chiếc SLR McLaren đang chạy với vận tốc 100km/h, để trở về trạng thái dừng xe hoàn toàn sẽ chỉ mất quãng đường là 34,9m.

SLR McLaren 722 Edition ra đời năm 2006
SLR McLaren 722 Edition ra đời năm 2006

Thành công của Mercedes vẫn tiếp nối vào thời điểm năm 2006 khi mẫu SLR McLaren 722 Edition được ra đời. Theo đó, hãng cho biết 722 là số thứ tự của chiếc xe đua đời đầu 300 SLR khi tay đua huyền thoại năm 1955 dành chức vô địch. Ở phiên bản tiếp theo này, công suất của xe đã được tăng lên cao hơn với mức là 650 mã lực, tốc độ tối đa của xe đạt 317km/h và thời gian để tăng từ 0 đến 100km/h chỉ mất 3,6 giây.

Trong suốt giai đoạn thương hiệu Mercedes hợp tác cùng với McLaren, chiếc xe đua đánh dấu cột mốc rực rỡ nhất chính là phiên phản SLR McLaren Stirling Moss. Đây là chiếc xe không thiết kế kính chắn gió hay trần xe. Để tăng tốc từ 0 đến 100km/h, xe chỉ mất 3,5 giây, mẫu siêu xe này cho tốc độ cao nhất lên tới 350km/h, trở thành mẫu xe SLR nhanh nhất trong số tất cả các chiếc xe đua được sản xuất.

Một thời gian sau, Mercedes-Benz và McLaren không còn hợp tác với nhau. Một số nguồn tin cho rằng sự chấm dứt hợp tác này là do quan điểm phát triển của hai bên không đồng nhất. Mercedes có mong muốn tập trung thế mạnh vào những phiên bản xe sang, thể hiện đẳng cấp, đảm bảo an toàn nhất cho khách hàng. Trong khi đó, McLaren lại có kế hoạch phát triển thêm các mẫu xe đua mạnh hơn. Có thể chính từ sự trái ngược trong kế hoạch này mà Mercedes và McLaren đã dừng bắt tay, cũng là điều tiếc nuối cho các tín đồ đam mê tốc độ khi không còn có hội để chiêm ngưỡng các siêu phẩm SLR tiếp theo.

Sự phát triển của các dòng xe Mercedes

Trong suốt lịch sử phát triển của các dòng xe hơi, Mercedes là cái tên không thể không nhắc đến. Các chuyên gia của hãng đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu ra các công nghệ đỉnh cao nhất, tiện nghi tuyệt vời nhất cho thương hiệu xe sang này.

Sẽ không khó để nhận thấy khi hầu hết các chính khách, các nguyên thủ, các đại, tài phiệt đều lựa chọn sử dụng Mercedes-Benz. Hơn nữa, Mercedes cũng là thương hiệu luôn nắm bắt kịp thời xu hướng chung của thế giới. Trong giai đoạn thế kỷ 21, thương hiệu đã liên tục có các thay đổi, cải tiến để đa dạng thêm các dòng xe hơi, bao gồm cả xe SUV, Coupe, Sedan đẳng cấp, sang trọng, đắt giá.  Bên cạnh đó, các mẫu xe Minivan hay MPV cũng được cho ra đời để có thể phục vụ mọi đối tượng khách hàng không có mức thu nhập quá cao.

Suốt lịch sử hãng xe Mercedes đã có rất nhiều mẫu xe ra đời
Suốt lịch sử hãng xe Mercedes đã có rất nhiều mẫu xe ra đời

Trụ sở chính của Mercedes ở đâu?

Mercedes-Benz thuộc vào phân nhánh của tập đoàn Daimler AG, trụ sở chính được đặt tại thành phố Stuttgart, thuộc thủ phủ của bang Baden-Wurttemberg nước Đức.

Còn tại Việt Nam, vào năm 1995, công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam đã được thành lập với vai trò lắp ráp cũng như phân phối các dòng xe thương mại, xe du lịch thương hiệu Mercedes-Benz. Theo đó, nhà máy lắp ráp xe Mercedes Việt Nam được xây dựng tại quận Gò Vấp của thành phố Hồ Chí Minh. Tổng diện tích lên tới 105.000m2 và cho ra khoảng 3500 chiếc xe mỗi năm.

Về cách đọc tên Mercedes-Benz, người Mỹ thường sẽ có cách phát âm là /Mer – say – deez Benz/. Còn người Đức sẽ có cách phát âm chuẩn là /Mer – see – dus Benz/.

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan tới thương hiệu Mercedes mà Thegioimercedes muốn chia sẻ tới bạn đọc. Có thể thấy rằng, cho tới nay, dù đã trải qua nhiều năm, nhiều giai đoạn khác nhau thì Mercedes vẫn là thương hiệu xe sang xứng tầm thế giới, là niềm mơ ước của rất nhiều khách hàng. Chắc chắn rằng bất cứ phiên bản nào của hãng cũng đều sẽ không khiến người dùng phải thất vọng.

5/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *