Bảo Hiểm Bắt Buộc Ô Tô 5 Chỗ Là Gì? Những Quyền Lợi Của Chủ Xe

Bảo hiểm bắt buộc ô tô 5 chỗ là loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật, bắt buộc người chủ sở hữu xe ô tô phải mua. Vậy chi phí cho loại bảo hiểm này là bao nhiêu? Người sử dụng sẽ được hưởng những quyền lợi gì? Cùng tìm hiểu những thông tin trên ngay trong bài viết dưới đây.

Bảo hiểm bắt buộc ô tô 5 chỗ là gì?

Bảo hiểm bắt buộc ô tô 5 chỗ là hình thức bảo hiểm kết hợp nhiều loại bảo hiểm khác nhau, bao gồm cả về con người, tài sản và những hàng hóa vận chuyển có liên quan đến chiếc xe ô tô đó. Loại bảo hiểm này được xem là giấy tờ bắt buộc mà tất cả những người chủ sở hữu xe ô tô đều phải tham gia theo quy định của pháp luật. 

Bởi nếu bị cảnh sát giao thông hoặc lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra mà chủ sở hữu xe không có hoặc không mang theo bảo hiểm ô tô bắt buộc thì sẽ bị coi là vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng theo Điểm b, Khoản 4, Điều 21, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính xe cơ giới trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Bảo hiểm bắt buộc ô tô 5 chỗ là loại giấy tờ mà chủ xe cần phải có
Bảo hiểm bắt buộc ô tô 5 chỗ là loại giấy tờ mà chủ xe cần phải có

Đối với xe ô tô 4 và 5 chỗ không kinh doanh vận tải, loại bảo hiểm này có tác dụng chi trả cho bên thứ 3 khi xảy ra tai nạn. Nghĩa là nếu bạn lái xe gây tai nạn cho người khác thì Công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe bồi thường cho người bị tai nạn.

Quyền lợi của chủ xe khi mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ

Khi bạn mua gói bảo hiểm xe ô tô 5 chỗ không kinh doanh vận tải, phía công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt hại về phần thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ 3 do xe của bạn gây ra theo mức tối đa như sau:

  • Về người: 150.000.000đ/người/vụ.
  • Về tài sản: 100.000.000đ/vụ.

Cụ thể, về phạm chi bảo hiểm:

Đối với thiệt hại về người, phía bảo hiểm sẽ bồi thường chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng để phục hồi sức khỏe, thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút, chăm sóc người bị nạn trước khi chết, phí mai táng hợp lý,… tùy theo mức độ gây tai nạn của chủ xe cơ giới.

Xem thêm:

Khi xảy ra va chạm phía bảo hiểm sẽ hỗ trợ chủ xe 1 khoản tiền bồi thường khá lớn
Khi xảy ra va chạm phía bảo hiểm sẽ hỗ trợ chủ xe 1 khoản tiền bồi thường khá lớn

Đối với thiệt hại về tài sản, phía bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại thực tế theo mức độ gây ra lỗi của chủ xe cơ giới. Những chi phí cần thiết và hợp lý nhằm ngăn ngừa và hạn chế những tổn thất liên quan tới vụ tai nạn mà chủ xe cơ giới đã gây ra.

Những trường hợp bảo hiểm không có hiệu lực

Không phải bất cứ trường hợp gây tai nạn nào chủ xe cũng được phía bảo hiểm hỗ trợ chi trả. Dưới đây là những trường hợp người chủ xe sẽ không được bảo hiểm hỗ trợ chi trả nếu có xảy ra tai nạn:

  • Lái xe hoặc người bị thiệt hại có hành động cố ý gây tai nạn.
  • Lái xe gây ra tai nạn nghiêm trọng rồi bỏ chạy.
  • Lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp theo quy định của nhà nước.
  • Lái xe có những hành vi vi phạm pháp luật.
  • Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong quá trình xảy ra tai nạn.
  • Tai nạn do chiến tranh, khủng bố, động đất.
  • Thiệt hại đối với vàng bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, hài cốt, thi hài,…
Có nhiều trường hợp bảo hiểm sẽ không hỗ trợ chi trả
Có nhiều trường hợp bảo hiểm sẽ không hỗ trợ chi trả

Thời hạn và hiệu lực của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 5 chỗ

Thời điểm giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô bắt đầu có hiệu lực sẽ được ghi cụ thể trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nhưng được lùi ngày kể từ ngày chủ xe bắt đầu đóng đủ phí bảo hiểm.

Ví dụ: Ngày bắt đầu ghi bảo hiểm là ngày 15/11/2021, đại lý có thể ghi hiệu lực cho chủ xe sau ngày 15/11, nhưng không được ghi trước ngày 15/11.

Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm được ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm là 1 năm. Trong một số trường hợp nhất định, thời hạn này có thể là dưới 1 năm.

Phí bảo hiểm bắt buộc dành cho xe ô tô 5 chỗ

Đối với xe ô tô 5 chỗ, mức phí bảo hiểm bắt buộc sẽ được chia thành 2 loại:

  • Xe ô tô 5 chỗ không kinh doanh: 480.700 đồng.
  • Xe ô tô 5 chỗ có kinh doanh: 831.600 đồng.
Những chiếc xe sử dụng với mục đích khác nhau sẽ có phí bảo hiểm khác nhau
Những chiếc xe sử dụng với mục đích khác nhau sẽ có phí bảo hiểm khác nhau

Mức giá này do Bộ Tài Chính quy định. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp được tính phí đặc biệt như sau:

  • Xe tập lái: Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự được tính bằng 120% của phí xe cùng chủng loại quy định mục III và mục V.
  • Xe taxi: Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự được tính bằng 170% của phí xe kinh doanh cũng số chỗ ngồi được quy định tại mục IV.
  • Xe cứu thương: Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự được tính bằng 120% phí của xe pick up truck.
  • Xe chở tiền: Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe dưới 6 chỗ ngồi được quy định tại mục III.
  • Xe chuyên dùng khác: Phí bảo hiểm xe chuyên dùng khác được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe chở hàng cùng trọng tải được quy định tại mục V.

Bảo hiểm bắt buộc ô tô 5 chỗ là loại hình bảo hiểm 1 chiều, giúp bảo vệ cho bạn khi không may gặp rủi ro va chạm với bên thứ ba, gây thiệt hại về người và tài sản. Để bảo vệ an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông, bạn nên tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện để mỗi chuyến đi được an tâm hơn.

Có thể bạn quan tâm:

4.8/5 - (18 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *