Bảo Hiểm Vật Chất Xe Ô Tô Là Gì? Nên Mua Bảo Hiểm Của Hãng Nào?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Cách mua như thế nào? Nên mua ở đâu? Là những vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của các chủ xe. Bảo hiểm vật chất xe là gói bảo hiểm không bắt buộc khi mua ô tô nhưng lại rất cần thiết vì có tác dụng giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn cho chi phí sửa chữa hoặc khi xảy ra các sự cố như mất cắp, va chạm, tai nạn ngoài ý muốn. 

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm không bắt buộc khi bạn mua ô tô nhưng lại loại bảo hiểm quan trọng và rất cần thiết. Bởi nó có tác dụng chia sẻ cùng chủ xe các khoản chi phí sửa chữa, lắp đặt, thay thế khi xe xảy ra các sự cố hỏng hóc, va chạm ngoài ý muốn hoặc mất cắp.

Tuy nhiên mỗi hãng lại có những chính sách và mức phí bảo hiểm vật chất xe ô tô khác nhau, theo đó quyền lợi và điều kiện áp dụng cho khách hàng cũng sẽ khác nhau. Thông thường chi phí này sẽ được tính theo giá trị của xe. Ngoài ra nó còn tùy thuộc vào gói bảo hiểm mà khách hàng chọn mua. Bạn có thể lựa chọn những gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của mình.

Các gói dịch vụ có trong bảo hiểm vật chất xe ô tô

Tùy vào chính sách của từng hãng và mức giá mà gói bảo hiểm vật chất sẽ có các dịch vụ kèm theo khác nhau. Kinh nghiệm chung khi chọn mua bảo hiểm vật chất xe ô tô đó là nếu chiếc xe bạn sở hữu có giá trị trung bình trên dưới 1 tỷ đồng thì nên mua bảo hiểm thân vỏ và thủy kích. Còn nếu là dòng xe sang trọng đắt tiền hơn thì nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm cần thiết mà bạn nên mua
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm cần thiết mà bạn nên mua

Dưới đây là một số vấn đề chính cần chú ý khi chọn mua gói bảo hiểm vật chất xe ô tô:

Bảo hiểm thủy kích, thiên tai ngập lụt

Đối với bảo hiểm thủy kích hoặc bảo hiểm ngập lụt do thiên tai, dù là loại bảo hiểm rất quan trọng nhưng không phải công ty nào cũng cung cấp dịch vụ này. Do đó bạn cần hỏi rõ xem gói bảo hiểm mình chuẩn bị mua có kèm hai mục này không. 

Chi phí thay thế, sửa chữa khi xe bị tổn thất là khá lớn, đặc biệt đối với những dòng xe sang nhập khẩu khi thiệt hại do ngập nước có thể phải sửa chữa hết từ hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng. Do đó bạn hãy chú ý thật kỹ và đừng tiếc tiền mua kèm thêm hai hạng mục này trong gói bảo hiểm của mình. 

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng

Với loại bảo hiểm này, bạn cần lưu ý là sẽ có nhiều công ty không bồi thường nếu xe bị bẻ gương chiếu hậu khi đang đỗ ngoài đường mà không có người trông. Có công ty còn giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp hoặc giới hạn số vụ mất cắp. Cũng có những chỗ không yêu cầu việc để xe ở nơi phải có người trông coi và không giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp.

Với tình trạng rủi ro an ninh cao như hiện nay, việc có thêm khoản đền bù khi chẳng may bị mất trộm gương xe hay các trang thiết bị ngoại thất là điều bạn nên làm, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Cứu hộ miễn phí, nơi sửa chữa

Một số công ty bảo hiểm sẽ chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng có mua thêm quyền lợi lựa chọn garage sửa chữa và cũng sẽ hạn chế về phạm vi điều kiện cứu hộ. Chi phí sửa chữa ở những garage chính hãng có thể cao hơn từ 15-20%. Nên trong bảng chào giá của nhiều công ty bảo hiểm khách hàng phải trả thêm phí nếu muốn tự chọn garage sửa chữa.

Nên mua gói bảo hiểm cứu hộ khi xe bị hỏng hóc do va chạm
Nên mua gói bảo hiểm cứu hộ khi xe bị hỏng hóc do va chạm

Ngoài ra, chủ xe cũng nên tìm hiểu danh sách những garage chính hãng do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh toán chi phí. Vì việc yêu cầu bồi hoàn từ công ty bảo hiểm có thể sẽ mất khá nhiều thời gian và thủ tục phức tạp khác. 

Cách mua bảo hiểm vật chất xe giúp tiết kiệm chi phí

Mức phí là yếu tố đầu tiên được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên đây không phải là yếu tố quyết định. Phí cao thì chất lượng dịch vụ cũng tương xứng và ngược lại. Do đó, khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chứ không nên chỉ quan tâm về giá.

Lựa chọn mức miễn thường cao

Mức miễn thường là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm mỗi lần xe gặp vấn đề. Có hai loại miễn thường bao gồm: Miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ:

  • Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chi trả cho mỗi lần bị tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại.
  • Miễn thường không khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải chịu cho mỗi tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, trái lại công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

Xem thêm:

Có hai loại mức miễn thường cho bạn lựa chọn
Có hai loại mức miễn thường cho bạn lựa chọn

Ví dụ: Trường hợp miễn thường có khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất cho xe với mức miễn thường có khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục ít hơn 500.000 đồng thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục lên đến hơn 500.000 đồng, khách hàng sẽ phải tự thanh toán 500.000 đồng, công ty bảo hiểm phải thanh toán những khoản phí còn lại.

Trường hợp miễn thường không khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô với mức miễn thường không khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục dưới 500.000 đồng thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí lớn hơn 500.000 đồng, khách hàng sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào. Công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn toàn bộ chi phí để khắc phục tổn thất.

Thông thường ở Việt Nam, mức miễn thường là 200.000 đồng. Nếu bạn tăng lên 1.000.000 đồng, bạn có thể tiết kiệm phí được 20-30% khi có sự cố xảy ra vì mức miễn thường càng cao thì tỉ lệ phí bảo hiểm càng thấp, tuy nhiên không phải công ty bảo hiểm nào cũng có lựa chọn tăng mức miễn thường. Nhưng nếu lựa chọn phương án này, bạn phải lái xe hết sức cẩn thận bởi lúc này nếu xe bị va chạm, xước xát gì trên thân xe cũng sẽ không được bồi thường. 

Mua bảo hiểm kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu bạn mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, bảo hiểm hộ gia đình, bảo hiểm chăm sóc y tế,… tại cùng một công ty bảo hiểm thì bạn có thể sẽ nhận được mức chiết khấu hoặc giảm giá nhất định. Nếu có điều kiện, bạn có thể mua bảo hiểm cho thời hạn nhiều hơn 1 năm.

Bạn nên rủ thêm nhiều bạn bè, người thân mua cùng lúc sẽ nhận được nhiều ưu đãi
Bạn nên rủ thêm nhiều bạn bè, người thân mua cùng lúc sẽ nhận được nhiều ưu đãi

Nếu bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm, bạn nên tập hợp lại và mua theo nhóm sẽ có được mức phí và nhiều điều kiện ưu đãi hơn. Điều này cũng tương tự khi bạn mua qua công ty môi giới bảo hiểm. Bởi vì các công ty môi giới thường tập hợp được nhiều hồ sơ của khách hàng rồi mới mang đi đàm phán với các công ty bảo hiểm để nhận về mức giá cạnh tranh và nhiều quyền lợi ưu đãi nhất

Nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của hãng nào?

Hiện ở Việt Nam có rất nhiều hãng bảo hiểm xe cơ giới nổi tiếng  và uy tín, trong đó cũng bao gồm cả bảo hiểm vật chất ô tô. Dưới đây là một số cái tên bạn có thể tham khảo:

Bảo hiểm Bảo Việt

Bảo hiểm Bảo Việt là một trong những tập đoàn bảo hiểm lớn và khá lâu đời ở nước ta, thường xuyên đứng đầu trong bảng xếp hạng các thương hiệu bảo hiểm tại Việt Nam. Hiện tại, Bảo Việt đang có khoảng 67 công ty với hơn 3000 nhân viên đang làm việc. Sau gần 60 năm hình thành và phát triển, bảo hiểm ô tô của Bảo Việt có các chính sách thanh toán chi phí và bồi thường vô cùng thỏa đáng. Mức phí bảo hiểm ở tầm trung, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

Một điểm của bảo hiểm Bảo Việt không thể không kể đến đó là thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giúp khách hàng dễ dàng mua bảo hiểm với mức giá tốt nhất mà chất lượng phục vụ vẫn rất ổn. Tuy nhiên, vì quy mô công ty rộng nên các quy trình giải quyết vấn đề của khách hàng vẫn còn rườm rà, chưa được nhanh gọn. 

Bảo hiểm Bảo Minh

Bảo hiểm Bảo Minh khá đa dạng về các sản phẩm và các gói bảo hiểm, từ bắt buộc tới tự nguyện như: Bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trên ô tô, bảo hiểm người ngồi trên ô tô, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Bảo Minh được nhận định là khá gọn gàng trong các công tác bồi thường thiệt hại vật chất với tất cả các tình huống như tai nạn, cháy nổ, thiên tai, trộm cắp vật dụng xe. Hãng có các dịch vụ giám định, sửa chữa và thanh toán chi phí phát sinh được đánh giá là khá thuận lợi khách hàng. Tuy nhiên đi kèm với chất lượng dịch vụ thì chi phí khách hàng bỏ ra để mua bảo hiểm cũng tương đối cao.

Bảo hiểm BIDV

Bảo hiểm BIDV được cung cấp bởi Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC). Hiện tại, Bảo hiểm BIDV đang nằm trong top 10 thương hiệu bảo hiểm có thị phần cũng như tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. 

Bảo hiểm xe của BIDV mang đến nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng
Bảo hiểm xe của BIDV mang đến nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng

Ưu điểm của các gói bảo hiểm này là tính ổn định với mạng lưới xử lý và hỗ trợ khách hàng nhanh. Đặc biệt, giá các gói bảo hiểm của BIDV có mức giá vừa phải, dễ tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.

Bảo hiểm vật chất xe Liberty Mutual Insurance

Bảo hiểm Liberty gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2003 và đã xây dựng được chỗ đứng của mình tại thị trường bảo hiểm nước ta. Tiêu chí hoạt động của Liberty Mutual Insurance đó là đánh mạnh vào cơ chế dịch vụ nhanh gọn, tiện lợi để thu hút khách hàng. Các thao tác rườm rà sẽ được loại bỏ, khách hàng chỉ cần gọi vào số hotline, đưa xe vào garage để làm hồ sơ và kiểm định. Chủ xe có thể thanh toán và đưa xe về mà không cần gặp giám định hay chế tài.

Điểm trừ duy nhất của Bảo hiểm Liberty đó chính là giá quá đắt. Mặc dù Liberty cũng thường xuyên có các chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng nhưng gần nhưng mức giá này của hãng vẫn cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung.

Bảo hiểm PVI

Bảo hiểm vật chất xe ô tô PVI là dòng bảo hiểm do công ty Petrovietnam Insuarance phát triển. Ưu điểm của Bảo hiểm PVI là giá rẻ nhất thị trường Việt Nam. PVI cung cấp một danh mục khá đầy đủ các dòng bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện. Cùng với đó hãng cũng phát triển thêm các dịch vụ như bảo hiểm tai nạn, hỏa hoạn, thủy kích, mất cắp…

Bảo hiểm PVI cũng có mạng lưới hỗ trợ rộng trên khắp cả nước và được đánh giá là uy tín. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của PVI đó là thủ tục rườm rà. Người dùng phải thường xuyên gọi điện đến hotline của hãng để yêu cầu giải quyết thủ tục nhanh hơn.

Bảo hiểm PTI

Bảo hiểm ô tô PTI là sản phẩm của Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu Điện. PTI hiện đang là công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới lớn thứ 2 tại Việt Nam. Nói cách khác, Bảo hiểm PTI thường dành cho các chủ xe muốn mua bảo hiểm vật chất nhưng không kinh doanh vận tải. 

Bảo hiểm vật chất xe ô tô của PTI
Bảo hiểm vật chất xe ô tô của PTI

Phạm vi bảo hiểm của PTI khá rộng và phong phú với nhiều hạng mục và các gói bảo hiểm khác nhau. Bảo hiểm PTI có hệ thống cứu hộ và garage rộng khắp cả nước. Tuy nhiên dịch vụ nhanh đồng nghĩa với việc bảo hiểm có mức giá khá cao.

Bảo hiểm PJICO

Bảo hiểm PJICO sẽ chi trả cho bạn nếu chiếc xe có những hư hại về vật chất do nguyên nhân đâm, va, lật đổ, bị vật thể khác rơi vào, thiệt hại động cơ do thủy kích, những thiệt hại vật chất do thiên tai, tai nạn bất ngờ, hỏa hoạn, cháy, nổ, do thiên nhiên, mất xe do trộm, cướp,…

Ngoài số tiền bồi thường, PJICO còn hoàn trả cho chủ xe những chi phí hợp lý theo thỏa thuận tại hợp đồng, để thực hiện các công việc theo yêu cầu và chỉ dẫn của PJICO khi xảy ra tổn thất. Bao gồm các chi phí ngăn ngừa hạn chế tổn thất phát sinh thêm, chi phí cứu hộ và vận chuyển xe tới nơi sửa chữa nhưng không vượt quá 10% số tiền bảo hiểm.

Bảo hiểm Quân Đội (MIC)

MIC có thể bồi thường cho chủ xe những thiệt hại vật chất do thiên tai hoặc những tai nạn bất ngờ, không lường trước được như: Đâm va, lật, đổ, chìm xe, các vật thể khác rơi vào, hỏa hoạn, cháy nổ, thiên tai, mất xe do trộm cắp. MIC cũng sẽ bồi thường các bộ phận bị hư hỏng cần thay thế thuộc phạm vi bảo hiểm mà không trừ phần hao mòn sử dụng

Ngoài số tiền bồi thường, phía MIC còn hoàn trả cho chủ xe những chi phí cần thiết và hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm để thực hiện các công việc theo yêu cầu và chỉ dẫn của MIC khi có xảy ra tổn thất, bao gồm các chi phí như phí ngăn ngừa, hạn chế tổn thất phát sinh, phí cứu hộ và vận chuyển xe bị thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất.

Trên đây là một số thông tin khá thú vị về vấn đề chọn mua bảo hiểm vật chất xe ô tô mà chủ xe cần nắm rõ. Để biết được chiếc xe của mình nên lựa chọn loại bảo hiểm nào, bạn nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm, nhờ họ tư vấn một cách cụ thể và hợp lý nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *