Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Thương Hiệu Maybach

Trong giới xe sang, Maybach không phải là một thương hiệu xa lạ. Được biết đến như biểu tượng của sự xa hoa và đẳng cấp, dòng xe này thường được xem là chỉ dành cho giới nhà giàu với mức giá trên trời. Tuy nhiên, sau thế chiến thứ II, Maybach gặp phải nhiều khó khăn và cuối cùng đã phải khai tử do không thể cạnh tranh được với các đối thủ như Rolls-Royce Phantom hay Bentley Mulsanne. Chỉ khi được Daimler “cứu”, Maybach mới được hồi sinh và trở lại vị thế huy hoàng năm xưa.

Sự ra đời của thương hiệu Maybach

Maybach là một trong những thương hiệu xe sang xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Ngay từ khi ngành công nghiệp sản xuất ô tô mới hé mở, Maybach đã xuất hiện. Tên của hãng xe này được đặt theo người sáng lập, đó là ông Wilhelm Maybach. Ông chính là vị kỹ sư động cơ đầu tiên đến từ nước Đức.

Thương hiệu Maybach ra đời như thế nào?
Thương hiệu Maybach ra đời như thế nào?

Năm 1860, vị kỹ sư có cơ duyên gặp gỡ với Gottlieb Daimler. Tư tưởng lớn gặp nhau, cả hai quyết định thành lập một công ty chuyên sáng chế các loại động cơ đốt trong vào năm 1885. Từ đây, họ chuyển hướng nghiên cứu sâu và sản xuất những chiếc ô tô đầu tiên. Mất khoảng 4 năm kể từ khi thành lập công ty, Maybach và Daimler đưa chiếc xe ô tô đầu tiên đến triển lãm Paris.

Sáng chế của cặp đôi kỹ sư đã mở ra một hướng phát triển mới trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi. Năm 1907, bất đồng về tư tưởng phát triển nên Maybach tách ra riêng. Lúc này, ông cùng con trai là Karl Maybach xây dựng một công ty mới. Mục tiêu của ông là tạo ra những mẫu xe hơi xa xỉ, được áp dụng những hệ thống động cơ cao cấp, tân tiến nhất.

Maybach tạo thành tựu gì trong thời gian đầu phát triển?

Wilhelm Maybach là một chuyên gia về các loại động cơ. Trong thời gian gây dựng lên thương hiệu, ông đã phát triển và đưa ra thị trường nhiều loại động cơ diesel tân tiến, hiện đại. Những bộ động cơ này liên tục được Wilhelm Maybach cải tiến, đổi mới và ứng dụng vào các dòng siêu xe đắt đỏ.

Trong thế chiến thứ 2, Maybach trở thành hãng xe đảm nhận trách nhiệm sản xuất động cơ xe tăng cho Đức Quốc Xã. Cùng với đó, thương hiệu này cung cấp hàng loạt động cơ cho nhiều công trình lớn khác như hàng hải, khinh khí cầu hay đường sắt.

Mỗi chiếc xe hơi Maybach tạo ra đều áp đặt những tiêu chuẩn cao nhất. Đây cũng là một trong số ít thương hiệu xe hơi có thể đưa bộ động cơ V6, V12 tại thời điểm ấy vào xe. Chính điều này đã giúp Maybach trở thành thương hiệu sở hữu những dòng xe đỉnh cao nhất. Từ những khối động cơ thô sơ ban đầu, Maybach đã cống hiến rất lớn cho thị trường sản xuất ô tô trên thế giới sau này.

Quy trình sản xuất nghiêm ngặt của Maybach

Thương hiệu Maybach luôn gắn liền với hình ảnh những chiếc siêu xe đắt đỏ, hào nhoáng. Điều này là dễ hiểu khi mỗi dòng xe ra đời đều phải tuân thủ những quy trình đặc biệt nghiêm ngặt. Theo đó, những người tham gia lắp ráp xe phải có trình độ chuyên môn cao. Thậm chí, công nghệ, nơi thực hiện sản xuất cũng phải hiện đại, tân tiến nhất.

Maybach đặc biệt nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất
Maybach đặc biệt nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất

Với tinh thần nghiêm túc trong sản xuất, mọi mẫu xe của Maybach khi đưa ra thị trường đều cực kỳ hoàn hảo. Thời điểm vàng son, Maybach hoạt động với 330 kỹ sư trình độ cao trong khuôn viên sản xuất rộng tới 23.000m2. Trung bình, một chiếc xe được hoàn thành sau 4 tuần kỹ sư làm việc liên tục.

Ý nghĩa logo thương hiệu của Maybach

Nhắc đến thương hiệu Maybach thì hẳn không thể bỏ qua logo trứ danh của thương hiệu. Hình ảnh chữ M độc quyền này là khao khát của rất nhiều tín đồ xe hơi hiện nay. Logo chữ M lồng vào nhau là tên viết tắt Maybach Motorenbau. Tuy nhiên, chúng cũng được xem là biểu tượng của chữ Vạn.

Phân tích về logo của thương hiệu xe Maybach, tiến sĩ Rex Curry cho rằng chúng được lấy cảm hứng nhiều từ Volkswagen.  Đặc biệt, biểu tượng chữ Vạn gợi nhiều liên tưởng đến chữ S kép. Ý nghĩa sâu xa của chúng tức là chế độ chủ nghĩa xã hội ra đời từ sự hình thành của đảng công nhân tại Đức.

Maybach đề cao sự tiện nghi, tối ưu trải nghiệm người lái

Không chỉ chú trọng trong động cơ, Maybach còn đề cao trải nghiệm khách hàng. Không gian nội thất sang trọng, tối ưu tiện ích chính là minh chứng rõ rất. Mọi chất liệu, hệ thống giải trí, kết nối trong xe đều toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

Những thế hệ xe Maybach ngày nay, khách hàng hoàn toàn cảm nhận rõ được điều này. Tiêu biểu nhất có thể kể đến thiết kế cửa lắp kính kháng tia tử ngoại, định vị toàn cầu, vòm loa và màn hình giải trí tân tiến, … 

Những phiên bản xe Maybach mới ra đời thì tiện nghi nội thất lại càng được nâng cao. Có thể nói, với thương hiệu Maybach, mọi mong muốn của khách hàng đều được đáp ứng hoàn hảo trong từng mẫu xe.

Cuộc chuyển nhượng thương hiệu Maybach như thế nào?

Có hơn 100 năm phát triển, khai màn ngành công nghiệp sản xuất ô tô nhưng lịch sử phát triển của Maybach lại đầy thăng trầm. Sự cầu toàn và nghiêm ngặt quá mức trong chế tác khiến Maybach thụt lùi dần so với nhiều hãng siêu xe khác. Thời điểm bùng nổ của ngành công nghiệp sản xuất ô tô, Maybach trở nên thất thế hoàn toàn khi chỉ sản xuất được 2000 chiếc trong 20 năm.

Maybach và cuộc chuyển nhượng thương hiệu chấn động thế giới
Maybach và cuộc chuyển nhượng thương hiệu chấn động thế giới

Năm 1941, Maybach chính thức dừng sản xuất xe hơi. Những tưởng thương hiệu siêu xe hàng đầu đã đến lúc lụi tàn nhưng không, Maybach “thức tỉnh” sau khi được Daimler Chrysler mua lại. Ngay lập tức, cuộc chuyển nhượng này đã gây chấn động thế giới, khắp nơi đều bàn tán. Maybach khi ấy như sống lại từ đám tro tàn.

Sau cuộc chuyển nhượng, Maybach giữ nguyên tên và trở thành một nhánh sản phẩm của Mercedes. Đến nay, thương hiệu Maybach vẫn được nhắc đến là một trong những hãng xe sang đắt đỏ và quyến rũ bậc nhất. Với những chia sẻ trên, liệu bạn có bất ngờ trước sự phát triển của Maybach trong hơn 1 thế kỷ qua?

4.7/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *