Đổi Biển Số Xe Ô Tô Cần Những Gì? Lệ Phí Chuẩn Là Bao Nhiêu?

Hiện nay, có vô số nguyên nhân khiến ta cần đổi biển số xe ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết quy trình thực hiện công việc này và mức lệ phí cần đóng để hoàn thành thủ tục chuyển đổi. Hãy cùng Thế giới Mercedes tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Các trường hợp cần chuyển đổi biển số xe ô tô

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến chủ sở hữu xe ô tô phải đổi lại biển số, bao gồm cả chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào chủ sở hữu xe cũng được pháp luật cho phép chuyển đổi.

Có nhiều trường hợp cần đổi biển số xe ô tô
Có nhiều trường hợp cần đổi biển số xe ô tô

Căn cứ khoản 2 Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA chủ sở hữu xe phải đổi lại biển số nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

  • Trong quá trình sử dụng do một tác động ngoại cảnh nào đó mà biển số xe bị mờ số, khó nhìn, khó phân biệt được.
  • Biển số xe bị hư hỏng, gãy làm cho biển số không còn lành lặn và đầy đủ thông tin .
  • Biển số xe bị mất.
  • Chủ sở hữu xe cần đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số.
  • Xe hoạt động kinh doanh vận tải đã đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen muốn chuyển đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Cách đổi biển số cho xe ô tô đúng quy định

Thủ tục đổi biển số xe được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư 58/2020/TT-BCA theo 3 bước cụ thể như sau:

Bước 1 – Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy khai đăng ký xe theo mẫu.
  • Giấy tờ của chủ xe: Trường hợp chủ xe là người Việt Nam cần xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.
  • Biển số xe cũ cần đổi mới.
  • Giấy đăng ký xe (cần dùng trong trường hợp thay đổi biển số xe sẽ dẫn tới thay đổi đăng ký xe).

Xem thêm

Khi đăng ký đổi biển số xe ô tô, bạn cần mang theo biển số cũ theo để nộp cho cơ quan có thẩm quyền
Bạn cần mang theo biển số cũ theo để nộp cho cơ quan có thẩm quyền

Bước 2 – Nộp hồ sơ: Mang hồ sơ đã chuẩn bị đến Phòng Cảnh sát giao thông và Nộp lệ phí đổi biển.

Chú ý, ngoài lệ phí đổi biển số, trường hợp phải thay đổi giấy đăng ký xe thì chủ sở hữu xe còn sẽ phải nộp thêm cả lệ phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số. Lệ phí này được quy định cụ thể, chi tiết tại Thông tư 229/2016/TT-BTC như sau:

Đối tượng

Mức lệ phí

Khu vực I Khu vực II Khu vực III
Trường hợp cấp đổi giấy đăng ký xe có kèm theo biển số Ô tô (trừ ô tô chờ người từ 9 chỗ trở xuống di chuyển từ khu vực có mức thu nhập thấp về khu vực có mức thu nhập cao) 150.000 đ/lần/xe 150.000 đ/lần/xe 150.000 đ/lần/xe
Sơ mi rơ mooc đăng ký rời, rơ móc 100.000 đ/lần/xe 100.000 đ/lần/xe 100.000 đ/lần/xe
Xe máy (từ xe máy di chuyển từ khu vực có mức thu nhập thấp về khu vực có mức thu nhập cao) 50.000 đ/lần/xe 50.000 đ/lần/xe 50.000 đ/lần/xe
Cấp lại biển số 100.000 đ/lần/xe 100.000 đ/lần/xe 100.000 đ/lần/xe

Bước 3 – Nhận giấy hẹn và trả kết quả: Thời hạn giải quyết hồ sơ xin đổi biển số xe là Không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ… Người dân nhận giấy hẹn trả kết quả và nhận kết quả theo đúng thời gian ghi trên giấy hẹn.

Lệ phí đổi biển số

Trên thực tế, không ít người đang băn khoăn về phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh. Về vấn đề này, Thông tư 53/2015/TT-BTC đã quy định rõ như sau:

  • Khu vực I: 100.000 đồng/xe/lần.
  • Khu vực II: 100.000 đồng/xe/lần.
  • Khu vực II: 100.000 đồng/xe/lần.
Khi thực hiện đổi số, bạn cần phải nộp một khoản lệ phí nhất định
Khi thực hiện đổi số, bạn cần phải nộp một khoản lệ phí nhất định

Như vậy, trường hợp bạn muốn đổi biển số xe ô tô thì lệ phí phải nộp là 100.000 đồng/lần/xe dù ở khu vực nào.

Không đổi biển số xe ô tô có bị xử phạt không?

Trong trường hợp mua bán xe ô tô cũ nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ và cấp biển số xe mới thì bạn sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

  • Theo quy định mới nhất tại Khoản 5 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trong thời hạn 30 ngày từ ngày ký hợp đồng mua bán xe ô tô, người mua phải đăng ký cấp biển số xe mới tại cơ quan có thẩm quyền. Nếu như quá 30 ngày bản hợp đồng mua bán sẽ không còn hiệu lực pháp lý.
  • Mức phạt không sang tên đổi chủ nhưng vẫn lưu thông trên đường: Cá nhân phạt từ 1 triệu – 2 triệu đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 2 triệu – 4 triệu đồng.

Ngoài ra, theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an thì xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải bắt buộc phải chuyển đổi sang biển số màu vàng. Nếu không sẽ bị phạt từ 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và 4-8 triệu đồng đối với tổ chức.

Thông tin hữu ích

Vừa rồi là những thông tin xoay quanh vấn đề đổi biển số xe ô tô như chi phí, thủ tục thực hiện và một số lưu ý. Đây là thủ tục quan trọng và cần thiết nhưng không phải ai cũng chú ý và hiểu rõ thông tin. Mong rằng bài viết trên của Thế giới Mercedes sẽ giúp cho các bạn đọc giả có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *