Bảo Hiểm Bắt Buộc Xe Ô Tô 7 Chỗ: Mức Phí Và Phạm Vi Bồi Thường

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ là loại bảo hiểm cần thiết theo quy định của pháp luật, yêu cầu chủ sở hữu xe ô tô phải mua trước khi tham gia giao thông. Vậy chi phí cho loại bảo hiểm bắt buộc này là bao nhiêu? Người mua sẽ được hưởng những quyền lợi gì và phạm vi bồi thường như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết đó.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ là gì và mức phạt khi không có?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) cho xe ô tô là quy định bắt buộc theo pháp luật đối với mọi chủ xe khi tham gia giao thông trên lãnh thổ nước ta. Mục đích của loại bảo hiểm bắt buộc này là để chia sẻ những rủi ro, tổn thất khi tai nạn xảy ra. Theo đó, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba thay cho chủ xe, bao gồm các thiệt hại về tính mạng, thân thể và tài sản.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 được quy định theo bảo hiểm TNDS đối với xe ô tô từ 6 – 11 chỗ (theo đăng ký) bao gồm không kinh doanh vận tải và có đăng ký kinh doanh vận tải.

Chủ sở hữu cần mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ theo quy định
Chủ sở hữu cần mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ theo quy định

Nếu không tham gia bảo hiểm bắt buộc khi lưu thông trên đường, chủ sở hữu xe ô tô khi gặp cảnh sát giao thông và được yêu cầu kiểm tra bảo hiểm sẽ bị phạt.  Mức phạt hành chính nếu không có bảo hiểm được quy định là: Từ 400.000 – 600.000 VNĐ.

Phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ chủ xe cần chi trả

Mức giá mua bảo hiểm bắt buộc của chủ xe ô tô 7 chỗ hiện nay là do Bộ Tài Chính quy định, được chia thành 2 loại:

  • Xe ô tô 7 chỗ không kinh doanh: 794.000 đồng.
  • Xe ô tô 7 chỗ có kinh doanh: 1.080.000 đồng.

Mức phí mua bảo hiểm xe ô tô 7 chỗ trên chưa bao gồm 10% VAT.

Quyền lợi của chủ xe khi mua bảo hiểm bắt buộc ô tô 7 chỗ

Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới sẽ thay thế cho chủ xe để chi trả phí bồi thường cho bên thứ ba khi xảy ra tai nạn. Điều này có nghĩa là khi người sử dụng xe ô tô 7 chỗ đã mua bảo hiểm gây tai nạn cho người khác thì công ty bảo hiểm sẽ chia sẻ trách nhiệm bồi thường cho người bị tai nạn.

Mức phí bồi thường mà bảo hiểm chi trả

Khi chủ xe mua gói bảo hiểm bắt buộc cho xe ô tô, phía công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ bồi thường những thiệt hại cho bên thứ ba về phần thân thể, tính mạng và tài sản chủ xe gây tai nạn. Mức phí bồi thường tối đa mà bảo hiểm sẽ chi trả cho xe ô tô 7 chỗ hiện nay được quy định là:

  • Về người: 150.000.000 đồng/1 người/1 vụ.
  • Về tài sản (do xe ô tô gây ra): 100.000.000 đồng/1 vụ.

Xem thêm:

Bảo hiểm sẽ chia sẻ trách nhiệm dân sự cho chủ xe khi có tai nạn xảy ra
Bảo hiểm sẽ chia sẻ trách nhiệm dân sự cho chủ xe khi có tai nạn xảy ra

Phạm vi và mức độ bồi thường khi xảy ra tai nạn

Trong trách nhiệm bồi thường thiệt hại về thân thể, tính mạng, bên chủ xe có lỗi sẽ cần chi trả các chi phí y tế khẩn cấp, tiếp diễn cũng như bồi thường thiệt hại về thu nhập, chi phí mai táng cho bên thứ ba. Bảo hiểm bắt buộc cũng sẽ hỗ trợ chủ xe trang trải các khoản phí pháp lý nếu vụ tai nạn dẫn đến một vụ kiện. 

Đối với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn xảy ra nằm trong phạm vi bồi thường thiệt hại của bảo hiểm, mức độ bồi thường cụ thể là:

  • 70% mức phí bồi thường bảo hiểm tối đa theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp nạn nhân tử vong.
  • 50% mức phí bồi thường bảo hiểm tối đa theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp nạn nhân bị tổn thương bộ phận và được điều trị cấp cứu.

Đối với trường hợp chưa thể xác định được vụ tai nạn xảy ra nằm trong phạm vi bồi thường thiệt hại của bảo hiểm hay không, mức độ bồi thường cụ thể là:

  • 30% mức phí trách nhiệm bảo hiểm tối đa theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp nạn nhân tử vong.
  • 10% mức phí trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp nạn nhân bị tổn thương bộ phận và được điều trị cấp cứu.

Trong khi đó, trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản của bảo hiểm bắt buộc chỗ sẽ trang trải các chi phí sửa chữa địa điểm tai nạn bị hư hỏng, sửa chữa xe của các lái xe khác có liên quan đến vụ tai nạn.

Mức bồi thường cụ thể sẽ được xác định dựa theo thiệt hại thực tế cũng như theo mức độ lỗi của người được hưởng bảo hiểm. Tuy nhiên, mức bồi thường cụ thể sẽ không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm, trừ trường hợp chủ xe ô tô tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện.

Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ

Thời điểm bảo hiểm bắt buộc cho xe cơ giới có hiệu lực sẽ được ghi cụ thể trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nhưng sẽ được lùi đến ngày chủ xe đã đóng đủ phí bảo hiểm xe.

Theo quy định, thời hạn hiệu lực của bảo hiểm được ghi trên trên Giấy chứng nhận là 1 năm. Trong một số trường hợp đặc biệt, thời hạn hiệu lực này có thể dưới 1 năm.

Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới thường có thời hạn hiệu lực 1 năm
Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới thường có thời hạn hiệu lực 1 năm

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ là loại hình bảo hiểm một chiều được quy định trong luật nhằm hỗ trợ một phần trách nhiệm cho chủ xe khi không may gặp tai nạn, gây thiệt hại cho bên thứ ba về người và tài sản. Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn, quyền lợi cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông, các chủ sở hữu xe cũng có thể tham khảo các loại hình bảo hiểm tự nguyện để an tâm hơn trong mỗi chuyến đi.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *