Bảo Hiểm Thân Vỏ Ô Tô Là Gì? Những Điều Lưu Ý Khi Mua Bảo Hiểm

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là loại bảo hiểm tự nguyện nhưng vô cùng hữu ích, sẽ giúp bồi thường những mất mát và thiệt hại do những tác động mạnh va chạm vào vỏ xe hoặc kính chiếu hậu,… Việc sở hữu loại bảo hiểm này sẽ giúp bạn bảo vệ tài sản, đồng thời giảm thiểu những tổn thất về tài chính một cách tốt hơn.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?

Bảo hiểm thân vỏ ô tô hay còn gọi là bảo hiểm vật chất dành cho xe cơ giới, giúp người mua bảo hiểm được bồi thường các tổn thất, thiệt hại do những tác động từ bên ngoài mang tính chất không lường trước được như: Tai nạn bất ngờ, thiên tai, lật/đổ/chìm/rơi xe, các trường hợp cháy nổ hoặc mất cắp một bộ phận hoặc toàn bộ xe…

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô không phải là loại bảo hiểm bắt buộc. Tùy từng trường hợp cụ thể được quy định trong hợp đồng hoặc trong giấy chứng nhận bảo hiểm mà chủ xe sẽ được bồi thường một phần hoặc toàn bộ chi phí của xe.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là bảo hiểm tự nguyện giúp bạn chủ trọng hơn trong việc bảo vệ xe
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là bảo hiểm tự nguyện giúp bạn chủ trọng hơn trong việc bảo vệ xe

Thông thường, bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có hiệu lực tối đa trong vòng 1 năm và được tái ký sau mỗi năm. Tuy nhiên vì giá xe hàng năm đều có sự điều chỉnh nên cũng gián tiếp làm ảnh hưởng đến giá trị của hợp đồng bảo hiểm.

Vì vậy, nếu tiếp tục sử dụng bảo hiểm vật chất và bảo hiểm thân vỏ của công ty hiện tại, giám định viên của công ty sẽ phải thẩm định lại mức độ hao mòn của xe so với thời điểm năm ngoái để định giá xe. Căn cứ vào đó để tiếp tục tái ký bảo hiểm theo hợp đồng đã ký trước đó.

Về cơ bản, bảo hiểm thân vỏ và bảo hiểm vật chất ô tô phù hợp những đối tượng sau:

  • Những người mới mua xe.
  • Những người mới tập đi xe, dễ gặp phải va chạm trên đường.
  • Những người mua các dòng xe cao cấp, sang trọng, có chi phí sửa chữa đắt đỏ.

Tuy nhiên, các chủ xe dù có kinh nghiệm lâu năm cũng nên mua bảo hiểm thân vỏ ô tô. Bởi trong các tình huống người lái bị mất tập trung hoặc không may gặp sự cố bất ngờ, bảo hiểm này có nhiệm vụ hỗ trợ chi phí sửa chữa cho chủ xe.

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô dùng để làm gì?

Bảo hiểm thân vỏ ô tô giúp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiệt hại về tài sản trong trường hợp chủ xe không lường trước được các tổn thất sẽ xảy ra cho chiếc xe của mình. Có thể do bên thứ 3, yếu tố môi trường hoặc do chính chủ xe vô tình gây nên.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô giúp hỗ trợ khắc phục hậu quả thiệt hại về tài sản
Bảo hiểm thân vỏ ô tô giúp hỗ trợ khắc phục hậu quả thiệt hại về tài sản

Ví dụ: Lái xe tự lùi xe vào cột, tự đâm vào tường… Có thể hiểu đơn giản là khi xảy ra va chạm với một xe hay vật thể khác thì đơn vị bảo hiểm sẽ căn cứ vào tính chất của sự việc và mức độ hư hại để đưa ra phương án bồi thường và hỗ trợ khách hàng hợp lý nhất.

Giả sử xe A và xe B có va chạm, xe A mua bảo hiểm còn xe B không mua. Xe A sai, bảo hiểm vẫn bồi hoàn cho bên A để hỗ trợ tai nạn, nhưng chỉ được một phần nhỏ hoặc tùy theo điều khoản hợp đồng. Hoặc trong trường hợp xe B sai, phía bảo hiểm cũng sẽ bồi hoàn cho bên A nhưng sau đó sẽ yêu cầu bên B bồi hoàn lại.

Những hình thức của bảo hiểm thân vỏ

Hiện nay có 5 loại gói bảo hiểm từ cơ bản đến mở rộng dành cho các chủ phương tiện xe cơ giới bao gồm: Bảo hiểm cơ bản, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm mất cắp phụ tùng và bảo hiểm toàn bộ.

Sẽ có một gói bảo hiểm ô tô cơ bản cho tất cả người dùng và gói mở rộng tùy thuộc vào nhu cầu của chủ xe:

Bảo hiểm cơ bản: Đây là gói bảo hiểm giúp bảo vệ chủ xe trong trường hợp có hư hỏng, va chạm với bên ngoài. Chủ xe có thể mua thêm các gói bảo vệ khác đi kèm, ví dụ như:

  • Mất cắp bộ phận: Bất cứ bộ phận nào trên xe nếu bị mất cắp chủ xe cũng sẽ được bồi thường. Tuy nhiên các hãng bảo hiểm cũng sẽ giới hạn số lần mất cắp trong một năm, căn cứ nguyên nhân mất cắp trên thực tế. Các bộ phận hay bị mất cắp phổ biến nhất là gương xe, logo, camera lùi.
  • Thủy kích, ngập nước: Đây đều là những sự cố dẫn đến hỏng xe nghiêm trọng nên chủ xe phải mua thêm gói này. Khi xảy ra ngập nước hoặc thủy kích, chủ xe sẽ được hỗ trợ 100% phí sửa chữa. Chi phí sửa xe bị thuỷ kích vốn rất đắt đỏ, với các dòng  xe sang có thể lên tới vài trăm triệu hoặc cả tỷ đồng.
  • Cháy nổ: Khi xe xảy ra sự cố về cháy nổ do nguyên nhân bất kỳ nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì người chủ xe cũng sẽ được bồi hoàn số tiền tương ứng để mua chiếc xe mới tương tự.

Xem thêm:

Xe bị hỏng hóc hoặc mất một bộ phận cũng sẽ được phía bảo hiểm đền bù
Xe bị hỏng hóc hoặc mất một bộ phận cũng sẽ được phía bảo hiểm đền bù

Bảo hiểm miễn thường: Miễn thường là giới hạn tổn thất mà khi đó công ty bảo hiểm sẽ không phải chịu trách nhiệm. Thông thường mức miễn thường bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ rơi vào khoảng 500 nghìn đến 2 triệu đồng. Ví dụ, nếu bạn mua bảo hiểm với mức miễn thường là 1 triệu thì khi mang xe đi sửa chữa, chi phí sửa chữa hết 3 triệu, bảo hiểm sẽ chịu 2 triệu, còn lại bạn phải trả 1 triệu. Gói bảo hiểm miễn thường được sinh ra để nhằm tránh tình trạng chủ xe “quá chăm” chỉ sửa xe nhờ bảo hiểm, giúp làm giảm bớt sự thất thu bảo hiểm.

Bảo hiểm toàn bộ: Với gói bảo hiểm này, khách hàng sẽ được chi trả toàn bộ các chi phí hư hỏng xe từ thân vỏ, máy móc, ngập nước, thủy kích, cháy nổ, mất cắp bộ phận hoặc toàn bộ xe. Khi tham gia gói bảo hiểm toàn bộ, khách hàng còn được chi trả chi phí đi lại trong thời gian xe bảo hành ở xưởng, ngay cả khoản thu nhập do xe mang lại. Tuy nhiên mức phí để đóng bảo hiểm thường sẽ rất cao.

Đối với sản phẩm bảo hiểm vật chất và bảo hiểm thân vỏ thì thời hạn bảo hiểm thường là 1 năm. Ngoài ra các công ty bảo hiểm cũng chấp nhận bảo hiểm có thời hạn dưới 1 năm và trên 1 năm. Trường hợp tham gia bảo hiểm từ 2 năm trở lên bạn có thể được giảm phí tùy theo từng hãng bảo hiểm.

Giá bảo hiểm thân vỏ là bao nhiêu?

Thông thường các công ty bảo hiểm đều áp dụng một công thức chung để đưa ra một mức phí mà mỗi chủ xe cần phải đóng. Công thức cụ thể như sau:

Phí bảo hiểm = Giá xuất hóa đơn (hoặc giá niêm yết đối với xe mới) x hệ số tính bảo hiểm.

Ví dụ: Chiếc xe Mitsubishi Xpander AT có giá niêm yết là 630 triệu đồng. Hệ số bảo hiểm là 1%. Mức phí bảo hiểm sẽ được tính  = 1% x 630 triệu đồng = 6,3 triệu đồng.

Giá bảo hiểm còn tùy thuộc vào từng loại xe mà bạn sở hữu
Giá bảo hiểm còn tùy thuộc vào từng loại xe mà bạn sở hữu

Một điều lưu ý đó là hai mẫu xe cùng đời mới, giá ngang nhau nhưng chưa chắc đã có hệ số bảo hiểm giống nhau. Nguyên nhân là bởi chiếc xe nào càng không phổ biến, giá phụ tùng, linh kiện thay thế đắt thì chi phí bảo hiểm ô tô sẽ càng cao.

Đi kèm với những quy định về mức phí, chủ xe sẽ được hưởng các quyền lợi mở rộng kèm theo các gói bảo hiểm tham gia như: Cứu hộ miễn phí, tặng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chiết khấu…

Dưới đây là bảng tham khảo giá bảo hiểm thân vỏ ô tô của một số dòng xe phổ biến ở các phân khúc khác nhau với hệ số bảo hiểm là 1,5%:

Dòng xe Giá xe

(triệu đồng)

Mức phí bảo hiểm

(triệu đồng)

Hyundai Grand i10 375 5.6
Honda City 559 8.3
Mitsubushi Xpander 615 9.2
Mazda CX-5 898 13.5
Toyota Camry 1.220 18.3
Mecedes GLC 300 2.459 36.8
BMW 740Li 6.200 93
Landrover Range Rover LWB 12000 180
Roll-royce Cullian 46000 690

Thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm vật chất xe

Khi xe xảy ra sự cố, chủ xe cần giữ nguyên hiện trường, gọi điện cho tổng đài hoặc số điện thoại trên thẻ bảo hiểm để được hỗ trợ. Trong trường hợp quá 40 phút nhưng không được hỗ trợ, tài xế có thể chụp ảnh lại hiện trường và đưa xe về nếu xe chỉ bị va chạm nhẹ và vẫn có thể di chuyển được.

Trường hợp xảy ra va chạm, hỏng hóc nghiêm trọng và xe không di dời được, chủ xe có thể gọi cho công an khu vực xảy ra va chạm đến lập biên bản để làm hồ sơ pháp lý gửi lại cho phía bảo hiểm, nhằm phục vụ công tác thẩm định và chi trả bảo hiểm sau này.

Khi xảy ra sự cố, chủ xe cần giữ nguyên hiện trường và gọi điện cho tổng đài
Khi xảy ra sự cố, chủ xe cần giữ nguyên hiện trường và gọi điện cho tổng đài

Việc quản lý lỏng lẻo vấn đề bảo hiểm thân vỏ ô tô có thể khiến bên mua trục lợi bảo hiểm từ việc khai báo không đúng thông tin để tận dụng chi trả từ bảo hiểm. Ngược lại, người mua cũng sẽ bị thiệt thòi nếu chưa hiểu đúng hoặc không được hướng dẫn kỹ trong quá trình khai báo bảo hiểm.

Những trường hợp không được sử dụng quyền lợi

Dưới đây là một số trường hợp sẽ không được chi trả quyền lợi bảo hiểm thân vỏ ô tô:

  • Không có giấy phép hợp lệ khi lái xe tại thời điểm gây tai nạn.
  • Không có giấy chứng nhận kiểm định đường bộ cho xe ô tô.
  • Trong lúc lái xe có sử dụng các chất kích thích dẫn đến tai nạn.
  • Vận chuyển hàng hóa cấm, trái với quy định của pháp luật.
  • Đua xe, lạng lách đánh võng trên đường.
  • Đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm.
  • Chở hàng hóa hoặc số người quá trọng tải theo quy định.
  • Tai nạn diễn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
  • Thiệt hại các tài sản như: Vàng, bạc, đá quý và các giấy tờ liên quan.
  • Xe hỏng do khủng bố, chiến tranh và các nguyên nhân do bất ổn chính trị.
  • Chủ xe cố ý gây tai nạn cho người khác khi tham gia giao thông.
  • Chủ xe gây tai nạn rồi chạy trốn.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô nên mua của hãng nào?

Hiện trên thị trường có rất nhiều công ty bảo hiểm khác nhau khiến khách hàng băn khoăn không biết nên mua bảo hiểm thân vỏ hãng nào? Dưới đây là một số công ty bảo hiểm uy tín nhất bạn có thể tham khảo:

Hiện có rất nhiều hãng bảo hiểm uy tín cho bạn lựa chọn
Hiện có rất nhiều hãng bảo hiểm uy tín cho bạn lựa chọn
  • Bảo hiểm Bảo việt: Giúp hỗ trợ chi phí sơn vỏ 100% với điều kiện xe bị tai nạn bất ngờ gây hư hỏng hơn 1 nửa diện tích màu xe. Đây là một loại bảo hiểm rất đáng để bạn cân nhắc. Chi phí bảo hiểm hỗ trợ có thể giao động từ 1-25 triệu đồng tùy từng bộ phận hoặc toàn bộ xe, có thể cao hơn nữa nếu xe của bạn diện tích lớn và loại sơn tốt.
  • Bảo hiểm Pjico: Loại dịch vụ này rất cần thiết khi không may xe ô tô của bạn bị hư hỏng, chết máy hoặc xịt lốp. Khi đó, chỉ với 1 cú điện thoại, dịch vụ bảo hiểm Pjico sẽ đến cứu hộ miễn phí trong 70km tính từ trung tâm cứu hộ Pjico gần nhất.
  • Bảo hiểm PVI: Bảo hiểm xe ô tô PVI có mạng lưới hỗ trợ rộng khắp cả nước và được đánh giá là uy tín. Ngoài ra hãng bảo hiểm này còn cung cấp 1 danh mục khá đầy đủ các dòng bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện có thêm các dịch vụ như: Bảo hiểm tai nạn, hỏa hoạn, thủy kích, mất trộm… Khi xe gặp nạn, PVI sẽ hỗ trợ chi phí để sửa chữa lên đến 20tr VND một vụ
  • Bảo hiểm BIDV: Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thì BIDV là 1 trong 10 công ty bảo hiểm lớn nhất hiện nay. Ưu điểm của bảo hiểm BIDV là tính ổn định với mạng lưới xử lý và hỗ trợ khách hàng nhanh, mức giá tầm trung, dễ tiếp cận khách hàng.
  • Bảo hiểm Liberty AutoCare: Liberty AutoCare giúp bảo vệ xe toàn diện nhất, quyền lợi bảo hiểm tối ưu. Sự khác biệt của loại bảo hiểm này chính là dịch vụ bồi thường và chăm sóc khách hàng hoàn hảo theo tiêu chuẩn cao. Do vậy mặc dù có mức phí cao hơn so với các loại bảo hiểm khác trên thị trường nhưng vẫn được các lái xe sử dụng để bảo vệ chiếc xe của mình.
  • Bảo hiểm Bảo Minh: Bảo hiểm Bảo Minh khá đa dạng với đủ các loại bảo hiểm từ bắt buộc tới tự nguyện. Bảo Minh được đánh giá là có thủ tục nhanh nhẹn, gọn gàng trong các công tác bồi thường thiệt hại vật chất với tất cả các tình huống như tai nạn, cháy nổ, thiên tai, trộm cắp vật dụng xe. Ngoài ra, trong một số trường hợp, Bảo Minh cũng bồi thường cho cả những xe đang hoạt động ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Một số lưu ý khi mua bảo hiểm ô tô

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi bạn đi mua bảo hiểm ô tô :

Tìm hiểu kỹ công ty bảo hiểm

Hiện nay, có khá nhiều công ty cung cấp bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Vì vậy, khi quyết định ký hợp đồng, chủ xe nên cân nhắc lựa chọn công ty theo các tiêu chí như: Lịch sử uy tín, phạm vi sản phẩm rộng, mức giá hợp lý, quy trình bồi thường, xử lý nhanh chóng.

Vấn đề về mức miễn thường

Đây là khoản mà chủ xe sẽ phải chia sẻ với công ty bảo hiểm trong trường hợp không may xảy ra tổn thất. Có 2 loại miễn thường đó là có khấu trừ và không có khấu trừ. Khi xe xảy ra tổn thất, với loại bảo hiểm miễn thường có khấu trừ, chủ xe sẽ chi trả toàn bộ nếu tổn thất dưới mức phí. Trường hợp tổn thất lớn hơn mức phí, chủ xe vẫn chi trả mức miễn thường, phần còn lại công ty bảo hiểm sẽ chi trả. Với miễn thường không khấu trừ, nếu tổn thất dưới mức miễn thường chủ xe vẫn sẽ phải chi trả. Trường hợp tổn thất trên mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ.

Khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô bạn nên tham khảo ý nhiều thông tin hữu ích khác
Khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô bạn nên tham khảo ý nhiều thông tin hữu ích khác

Đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm

Đây là việc vô cùng quan trọng, mọi khoản khiếu nại về sau sẽ không được giải quyết, nếu như hợp đồng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô đã chính thức có hiệu lực. Đồng thời mọi tranh chấp cũng đều dựa trên hợp đồng đã ký để giải quyết. Vì vậy, chủ xe cần hiểu rõ mọi vấn đề, quy định, điều khoản… trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ xe ôtô.

Cân nhắc khi chuyển sang công ty bảo hiểm khác

Thông thường, công ty bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ có những ưu đãi dành riêng cho khách hàng tái ký bảo hiểm. Đồng thời giá trị hợp đồng bảo hiểm cũng cao hơn, trong khi đó công ty bảo hiểm mới sẽ thường định giá thấp hơn. Vì vậy, tài xế hãy cân nhắc kỹ trước khi có ý định chuyển đổi sang công ty bảo hiểm khác.

Không nên ham bảo hiểm giá rẻ

Thực tế cho thấy, việc đi kèm với mức phí bảo hiểm thân vỏ xe ôtô rẻ là quyền lợi của chủ xe sẽ bị cắt giảm. Do đó, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi chốt mức phí bảo hiểm, tránh tình trạng ham rẻ mà mất quyền lợi.

Trên đây là một số thông tin về việc mua và sử dụng bảo hiểm thân vỏ ô tô. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kinh nghiệm hữu ích, giúp bạn lựa chọn được loại bảo hiểm tốt nhất cho xế yêu của mình.

Nội dung liên quan:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *