Bảo Hiểm Xe Ô Tô Ngập Nước Là Gì? Phạm Vi Và Chi Phí Mua Bảo Hiểm

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước là điều khoản được bổ sung cho các chủ xe khi tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô. Gói bảo hiểm này là giải pháp hữu hiệu giúp chủ xe hạn chế được những thiệt hại, rủi ro khi xe bị hỏng hóc do ngập nước. Vậy bảo hiểm ô tô ngập nước là gì? Chi phí hết bao nhiêu? Nên mua của hãng nào? Những băn khoăn này của bạn sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây.

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước là loại bảo hiểm gì?

Bảo hiểm ô tô ngập nước là điều khoản thuộc quyền lợi bổ sung khi khách hàng tham gia vào gói bảo hiểm vật chất xe ô tô. Ngoài những quyền lợi chính được hưởng, chủ xe sẽ có quyền lựa chọn thêm các điều khoản, quyền lợi bổ sung để bảo vệ toàn diện hơn cho chiếc xe của mình. Những điều khoản này sẽ giúp chủ xe được bồi thường về chi phí sửa chữa động cơ nếu không may bị hư hỏng do ngập nước.

Cụ thể, nếu chiếc xe của bạn đang đỗ trong gara hoặc ở bãi đỗ xe ngoài đường và bị ngập nước một cách bất khả kháng do thiên tai bão lũ, mưa lớn, ngập úng… dẫn đến hỏng hóc động cơ thì đều sẽ được bảo hiểm chi trả.

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước giúp bồi thường thiệt hại nếu xe bị hỏng hóc, chết máy do thủy kích
Bảo hiểm xe ô tô ngập nước giúp bồi thường thiệt hại nếu xe bị hỏng hóc, chết máy do thủy kích

Cũng bởi chi phí sửa chữa ô tô bị hỏng do ngập nước khá cao nên chủ xe cần bỏ ra một khoản phí nhất định để được hưởng quyền lợi từ loại bảo hiểm này. Ngoài ra, một số công ty bảo hiểm cũng đã tách bảo hiểm ngập nước ra khỏi bảo hiểm vật chất xe ô tô. Vì vậy trước khi mua bảo hiểm vật chất, bạn cần đọc kỹ nội dung để nắm rõ xem nó đã bao gồm bảo hiểm xe ô tô ngập nước hay không. Nếu không, bạn nên mua thêm loại bảo hiểm này để giúp bảo vệ toàn diện hơn cho chiếc xe, nhất là với những chủ xe đang sinh sống và làm việc tại các vùng dễ bị ngập lụt.

Lợi ích của việc mua bảo hiểm thủy kích

Những chiếc xe ô tô nếu không may bị ngập nước thường bị hỏng động cơ rất nghiêm trọng. Nếu thiệt hại ở mức độ nhẹ sẽ phải dỡ máy, thay tai biên, nặng hơn có thể khiến lốc máy bị vỡ hỏng, chủ xe buộc phải thay động cơ mới. Ngoài ra, việc ô tô bị ngập nước cũng làm ảnh hưởng đến hệ thống điện trên xe, hệ thống truyền động, hệ thống lái, hộp điều khiển túi khí, nội thất như ghế xe, trần, các tấm ốp, thảm lót,… Chi phí để sửa chữa, thay mới những linh kiện, vật liệu này thường rất tốn kém, nhất là với các dòng xe cao cấp như Mercedes, Audi, Porsche, Lexus, BMW,… 

Do đó nếu bạn là người sinh sống và làm việc tại những nơi có hệ thống thoát nước kém, dễ bị ngập nước thì đây là gói bảo hiểm mà bạn không nên bỏ qua. Việc sử dụng bảo hiểm xe ô tô ngập nước được xem là giải pháp tối ưu, giúp các chủ xe giảm thiểu được thiệt hại và chi phí sửa chữa, thay mới khi có sự cố xảy ra.

Nếu nơi bạn sống thường xuyên bị ngập úng thì nên mua gói bảo hiểm này
Nếu nơi bạn sống thường xuyên bị ngập úng thì nên mua gói bảo hiểm này

Vì vậy bạn nên mua bảo hiểm xe ô tô ngập nước bởi nó mang đến những lợi ích như sau:

  • Bảo hiểm xe ngập nước cũng bảo gồm quyền lợi của bảo hiểm thủy kích.
  • Chủ xe được đền bù chi phí sửa chữa, thay mới từ 70-100% tùy từng trường hợp cụ thể.
  • Dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào cũng nhận được sự hỗ trợ của đội cứu hộ, giúp khắc phục sự cố một cách nhanh nhất, giảm thiểu mức thiệt hại xuống mức tối thiểu.

Phạm vi của bảo hiểm

Nhìn chung, bảo hiểm xe ô tô ngập nước là một phần nhỏ thuộc gói bảo hiểm thủy kích. Khi đó phạm vi hoạt động của bảo hiểm sẽ có sự thay đổi trong mỗi trường hợp cụ thể.

  • Trường hợp 1: Xe ô tô bị ngập nước khi đang đỗ xe trong bãi đỗ xe hoặc ở garage.
  • Trường hợp 2: Xe ô tô bị ngập nước khi đang đỗ xe ngoài đường hoặc khu vực công cộng.
  • Trường hợp 3: Xe đang nổ máy và chạy vào vùng bị ngập nước khiến xe tắt máy.
  • Trường hợp 4: Xe đang nổ máy và chạy vào vùng bị ngập nước khiến xe tắt máy. Người lái xe xử lý bằng cách cố tình khởi động lại xe khiến động cơ bị hỏng.
Không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm bồi thường do xe đi vào vùng ngập nước
Không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm bồi thường do xe đi vào vùng ngập nước

Đối với trường hợp 1 và 2, đa số chủ xe đều được phía bảo hiểm bồi thường chi phí sửa chữa theo quy định và điều khoản ghi trong hợp đồng. 

Đối với trường hợp 3, chủ xe có thể được đền bù đến 100% chi phí sửa chữa theo điều khoản ghi trong hợp đồng. Tuy nhiên một số công ty bảo hiểm sẽ chỉ đền bù cho bạn trong khoảng từ 70-80% với lý do chủ xe cũng phải có trách nhiệm trong việc đã vô tình hoặc cố ý đi xe vào vùng ngập nước.

Đối với trường hợp 4, hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ từ chối đền bù bởi việc cố tình khởi động lại máy hoàn toàn là lỗi chủ quan của lái xe.

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước giá bao nhiêu?

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước hiện nay có giá giao động từ 0,3 – 0,5% giá trị của chiếc xe. Với những loại xe có thời gian sử dụng trên 10 năm, các công ty bảo hiểm thường không bán bảo hiểm thủy kích cho bởi khi hỏng hóc chi phí sửa chữa sẽ rất cao và khó tìm được linh kiện thay thế phù hợp. Ngược lại những người đang sở hữu chiếc xe đời mới, có tuổi đời dưới 3 năm, là loại xe hạng sang, có giá trị lớn thì nên mua gói bảo hiểm này.

Không nên bỏ lỡ: Bảo Hiểm Thân Vỏ PVI: Quyền Lợi, Các Hình Thức Bảo Hiểm Và Mức Phí

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước có giá giao động từ 0,3 - 0,5% giá trị của chiếc xe
Bảo hiểm xe ô tô ngập nước có giá giao động từ 0,3 – 0,5% giá trị của chiếc xe

Ví dụ: Nếu bạn đang sở hữu chiếc xe Mercedes G63 có giá 10.950.000.000 VNĐ thì giá bảo hiểm ô tô ngập nước của bạn sẽ dao động từ 32.850.000 VNĐ đến 54.750.000 VNĐ. 

Nhìn chung chi phí cho gói bảo hiểm tự nguyện xe ô tô này có mức phí trung bình, không rẻ cũng không quá đắt. Tuy nhiên với những người sở hữu chiếc xe sang trọng, đắt tiền thì chi phí mua bảo hiểm thủy kích vẫn nằm trong khoảng chi trả của họ. 

Nên mua bảo hiểm ngập nước của hãng nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty đã mở rộng thêm gói bảo hiểm xe ô tô ngập nước để khách hàng có thể lựa chọn. Dưới đây là một số công ty bảo hiểm uy tín cung cấp loại bảo hiểm này bạn có thể tham khảo lựa chọn:

Bảo hiểm ô tô Bảo Việt

Bảo hiểm thủy kích của Bảo Việt là gói bảo hiểm được bổ sung của bảo hiểm vật chất xe ô tô. Do đó, nếu khách hàng muốn sử dụng gói bảo hiểm này thì phải tham gia vào bảo hiểm vật chất xe ô tô của Bảo Việt và đóng thêm phụ phí để được hưởng quyền lợi của bảo hiểm xe ô tô ngập nước. 

Xem thêm: Bảo Hiểm Ô Tô Bảo Việt Có Tốt Không, Gồm Những Loại Hình Nào?

Bảo hiểm thủy kích của Bảo Việt được nhiều khách hàng lựa chọn
Bảo hiểm thủy kích của Bảo Việt được nhiều khách hàng lựa chọn

Công ty Bảo Việt sẽ thanh toán 80% số tiền bồi thường khi xe của bạn bị hư hỏng động cơ, hư hỏng phần điện do lái xe điều khiển xe đi vào vùng ngập nước. Vì đây là quyền lợi bổ sung của bảo hiểm vật chất nên chủ xe phải đóng thêm phụ phí ở mức 10% phí bảo hiểm thông thường.

Bảo hiểm ô tô PJICO

Bảo hiểm thủy kích là điều khoản bảo hiểm bổ sung bạn có thể mua thêm đi kèm với bảo hiểm vật chất xe ô tô. Công ty bảo hiểm PJICO khuyến khích chủ xe nên mua thêm loại bảo hiểm này bởi điều kiện thời tiết và giao thông của nước ta rất dễ bị ngập úng, khiến tỷ lệ xe ô tô bị chết máy do hỏng động cơ tăng cao.

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước của PJICO sẽ bồi thường chi phí sửa chữa, thay thế những thiệt hại thực tế của động cơ do xe hoạt động trong vùng đang bị ngập nước gây ra hiện tượng thủy kích. Hiện tại, PJICO  đang áp dụng mức khấu trừ tối thiểu là 20% tổn thất và tối thiểu 3.000.000 đồng/vụ, tùy theo con số nào lớn hơn.

Bảo hiểm ô tô Liberty

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước Liberty là quyền lợi bảo hiểm có sẵn nằm trong bảo hiểm ô tô Liberty. Khách hàng sẽ không trả thêm bất kỳ một khoản phí nào cho quyền lợi bảo hiểm này. Phía công ty sẽ thanh toán 70% các chi phí sửa chữa, bảo trì những chi tiết động cơ bị hư hỏng như xi lanh, piston, lọc gió, bạc, thay nhớt… 30% còn lại bạn sẽ phải tự chi trả.

Nội dung liên quan: Chi Tiết Về Bảo Hiểm Ô Tô PTI Và Những Lưu Ý Không Thể Bỏ Qua

Bảo hiểm ô tô Liberty có rất nhiều ưu đãi cho khách hàng
Bảo hiểm ô tô Liberty có rất nhiều ưu đãi cho khách hàng

Nếu khách hàng cố tình khởi động lại máy hoặc cố tình đi tiếp để vượt qua chỗ ngập nước dẫn đến chết máy và hỏng động cơ ở mức nghiêm trọng thì Liberty sẽ không tham gia bồi thường.

Bảo hiểm ô tô PVI

Bảo hiểm xe ô tô ngập nước là điều khoản mở rộng của bảo hiểm vật chất ô tô PVI. Khi tham gia gói bảo hiểm này chủ xe sẽ được bồi thường khi xe bị thiệt hại động cơ do lỗi của lái xe điều khiển phương tiện đi vào vùng ngập nước. Bảo hiểm PVI sẽ thanh toán luôn cả chi phí cứu hộ xe từ nơi xảy ra tổn thất đến garage sửa chữa gần nhất nếu tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm.

Trong trường hợp xe bị hư hỏng nghiêm trọng nhưng nhà sản xuất chỉ cung cấp không cung cấp các bộ phận đơn lẻ mà chỉ cung cấp tổng thành động cơ thì bảo hiểm PVI chấp nhận giải quyết bồi thường có khấu trừ 10% số tiền bồi thường cho toàn bộ động cơ phải thay mới. Ở những trường hợp khác, PVI sẽ áp dụng mức khấu trừ 20% số tiền bồi thường hoặc giảm 3.000.000VNĐ/vụ tổn thất tùy theo số tiền nào lớn hơn.

Lưu ý cho chủ xe khi mua bảo hiểm xe ô tô ngập nước

Dưới đây là những lưu ý quan trọng trước khi bạn mua bảo hiểm xe ô tô ngập nước mà bạn cần quan tâm:

Bạn cần đọc kỹ các điều khoản được ghi trong hợp đồng mua bán bảo hiểm vật chất xe ô tô
Bạn cần đọc kỹ các điều khoản được ghi trong hợp đồng mua bán bảo hiểm vật chất xe ô tô
  • Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong khu vực gần biển hay thường xuyên xảy ra ngập úng do mưa bão, triều cường…, để phòng thiệt hại về động cơ do ngập nước việc mua gói bảo hiểm thủy kích cho xe là điều cần thiết.
  • Việc các công ty bảo hiểm có chi trả khoản tiền bồi thường để khắc phục sự cố ngập nước hay không còn phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm vật chất ban đầu giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.
  • Các hãng bảo hiểm cũng nêu rõ, bảo hiểm chỉ thanh toán trong trường hợp do chủ xe vô ý hoặc do yếu tố bất khả kháng khiến xe bị ngập nước và hư hỏng. Nếu bạn cố ý khởi động xe khi động cơ đang bị hỏng hoặc cố ý lái xe vào vùng ngập nước thì bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường. Chủ xe cần lưu ý vấn đề này.
  • Mức phí của gói bảo hiểm thủy kích này vào khoảng 0,1% giá trị xe/năm đối với những chiếc xe sử dụng dưới 3 năm. Bạn cần nắm rõ thông tin này để tránh bị thiệt thòi.
  • Khi tham gia bảo hiểm xe ô tô ngập nước, bạn cần quan tâm đến quy định mức khấu trừ bảo hiểm thủy kích của xe. Nếu bạn tham gia thêm điều khoản bảo hiểm ngập nước thông thường, bạn sẽ được khấu trừ 20% số tiền bồi thường bảo hiểm, tối thiểu 3 triệu đồng/vụ.
  • Khi mua bảo hiểm thủy kích bạn cần tìm hiểu kỹ về các địa chỉ garage sửa chữa mà công ty bảo hiểm cung cấp. Nên ưu tiên lựa chọn mua bảo hiểm của công ty có liên kết với đại lý mua xe hoặc cơ sở sửa chữa mà bạn quen biết.
  • Hạn chế mua bảo hiểm xe ô tô ngập nước tại những công ty bảo hiểm có hình thức ứng tiền trước khi khắc phục tổn thất. 
  • Ngoài gói bảo hiểm xe ô tô ngập nước, bạn nên tham gia điều khoản bổ sung khác bao gồm: Mất cắp bộ phận, lựa chọn cơ sở sửa chữa, bồi thường khi xe bị hỏa hoạn, cháy nổ,…

Kỹ năng đi qua vùng ngập nước cho chủ xe

Bên cạnh việc tham gia gói bảo hiểm xe ô tô ngập nước, việc bảo vệ động cơ xe trong thời tiết mưa gió là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ chủ xe nào cũng cần nắm rõ. Dưới đây là một số lưu ý giúp lái xe có thể bình tĩnh xử lý tình huống khi lái xe trong điều kiện ngập nước:

Tìm hiểu ngay: Những Thông tin Cần Biết Về Bảo Hiểm Ô Tô Quân Đội MIC

Lái xe cần nắm rõ kỹ năng khi đưa xe đi qua vùng ngập nước
Lái xe cần nắm rõ kỹ năng khi đưa xe đi qua vùng ngập nước
  • Mức nước an toàn cho động cơ xe là dưới 25cm, không được vượt qua tâm bánh xe. Trường hợp mức nước dâng lên trên khoảng an toàn thì bạn không nên đi qua.
  • Khi bắt buộc phải đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào.
  • Khi đi qua vùng ngập nước, bạn nên nhanh chóng tắt công tắc điều hòa, đưa xe về số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho xe được chạy ở mức đều, ổn định và bình tĩnh lái xe.
  • Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga quá mạnh sẽ khiến nước tràn vào lưới tản nhiệt và đổ vào ống hút.
  • Khi đã đi qua chỗ ngập nước, bạn cần tiếp tục lái xe thêm một đoạn nữa, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó mới xuống xe để kiểm tra lại động cơ và khu vực gầm xe.
  • Nếu xe đang đi đến giữa vùng ngập nước mà bị tắt máy đột ngột, bạn tuyệt đối không được khởi động lại xe, nên rút chìa khóa điện, nhờ người đẩy xe lên vị trí cao và gọi điện cho trung tâm cứu hộ gần nhất.
  • Cuối cùng, nếu bạn thường xuyên phải di chuyển ở những nơi dễ bị ngập lụt như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay các tỉnh miền Trung thì nên mua các loại xe gầm cao. Điều này sẽ giúp giảm thiệt đáng kể nguy cơ xe bị chết máy do ngập nước.

Trên đây là một số thông tin về gói bảo hiểm xe ô tô ngập nước bạn cần nắm rõ. Nhìn chung đây là loại bảo hiểm cần thiết với những ai đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Với chi phí bỏ ra không quá lớn, các chủ xe sẽ được hỗ trợ rất nhiều khi xe gặp sự cố ngập nước, hỏng động cơ, chết máy,… Điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn cho việc sửa chữa và thay mới phụ tùng khi cần thiết.

5/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *