[Giải Đáp] Lỗi Không Có Bảo Hiểm Ô Tô Bị Phạt Bao Nhiêu Tiền?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho xe ô tô là một trong những loại giấy tờ bắt buộc mà chủ xe hoặc lái xe cần phải đem theo khi tham gia giao thông. Nếu không có bảo hiểm hoặc bảo hiểm đã hết hạn, bạn sẽ bị Cảnh sát giao thông xử phạt lỗi không có bảo hiểm ô tô. Vậy lỗi này sẽ bị phạt bao nhiêu? Có bị giữ xe hoặc lập biên bản hay không? Bài viết dưới đây sẽ cùng các chủ xe đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên.

Chủ xe ô tô cần mang theo loại bảo hiểm nào?

Bảo hiểm dành cho xe ô tô là loại hình bảo hiểm do chính chủ xe ô tô và công ty bảo hiểm thực hiện cam kết với nhau, nhằm giải quyết về những rủi ro, thiệt hại phát sinh trong quá trình người mua bảo hiểm tham gia giao thông. Loại bảo hiểm này thường tích hợp nhiều gói bảo hiểm khác nhau bao gồm bảo hiểm về con người, chiếc xe và hàng hóa vận chuyển trên xe,…

Bảo hiểm xe ô tô là một loại hình bảo hiểm do chính chủ xe và công ty bảo hiểm cam kết với nhau
Bảo hiểm xe ô tô là một loại hình bảo hiểm do chính chủ xe và công ty bảo hiểm cam kết với nhau

Khi chủ xe mua bảo hiểm, phía công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm phải bồi thường tất cả những rủi ro phát sinh tương ứng với những cam kết mà hai bên đã cùng tham gia ký kết trong hợp đồng bảo hiểm. Có thể nói, bảo hiểm xe ô tô là sản phẩm giúp hỗ trợ về mặt tài chính cho chủ xe trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, va chạm hoặc rủi ro khi tham gia giao thông.

Hiện nay các công ty bảo hiểm luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng những gói bảo hiểm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của từng chủ xe. Tuy nhiên có thể tổng kết lại bảo hiểm xe ô tô bao gồm những loại sau đây:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới.
  • Bảo hiểm vật chất xe ô tô.
  • Bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe đối với các loại hàng hóa được vận chuyển trên xe.
  • Bảo hiểm dành cho lái xe, phụ xe và những người ngồi trên xe.

Trong các gói bảo hiểm trên, bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô chính là bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cần phải có theo quy định của pháp luật. Những gói bảo hiểm còn lại đều là bảo hiểm tự nguyện, chủ xe có thể mua thêm hoặc không.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cần phải có
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cần phải có

Tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 4 Thông tư 22/2016/TT-BTC trình bày cụ thể về vấn đề tham gia bảo hiểm như sau: 

Điều 4. Nguyên tắc tham gia bảo hiểm:

  • Chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Việt Nam bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định tại Thông tư này và các quy định khác có liên quan.
  • Chủ xe cơ giới không được đồng thời tham gia nhiều hơn một hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trở lên cho cùng một chiếc xe cơ giới.

Ô tô là phương tiện giao thông cơ giới nên theo quy định của pháp luật, chủ xe bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Khi không thực hiện đúng theo quy định này, chủ xe sẽ bị xử phạt lỗi không có bảo hiểm ô tô.

Lỗi không có bảo hiểm ô tô bị cảnh sát giao thông phạt bao nhiêu tiền?

Pháp luật đã quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho xe ô tô là một loại hình bảo hiểm bắt buộc. Chính vì vậy lỗi không có bảo hiểm ô tô của chủ phương tiện chắc chắn sẽ bị xử lý hành chính. 

Không nên bỏ lỡ: Bảo Hiểm Thân Vỏ Ô Tô Là Gì? Những Điều Lưu Ý Khi Mua Bảo Hiểm

Lỗi không có bảo hiểm hiểm ô tô sẽ bị xử phạt hành chính
Lỗi không có bảo hiểm hiểm ô tô sẽ bị xử phạt hành chính

Theo điểm b, Khoản 4, Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định như sau: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không mang hoặc không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho xe cơ giới có hiệu lực.

Như vậy, lực lượng chức năng sẽ xử phạt lỗi không có bảo hiểm xe ô tô với mức phạt là từ 400.000 – 600.000 VNĐ. Đây là lỗi vi phạm không có hình thức xử phạt hành chính bổ sung nên người điều khiển sẽ chỉ bị phạt tiền với mức phạt trên mà không cần phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác. Trường hợp bảo hiểm bị hết hạn cũng được xem là lỗi không có bảo hiểm ô tô và bị xử phạt như bình thường.

Không có bảo hiểm ô tô có bị lập biên bản và giữ xe không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 56 của Luật Xử lý vi phạm hành chính có quy định: Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong các trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức. Đồng thời người có thẩm quyền xử phạt sẽ phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Xem thêm: Bảo Hiểm 2 Chiều Của Xe Ô Tô Và Những Thông Tin Bạn Cần Nắm Rõ

Không mang theo bảo hiểm ô tô sẽ bị lập biên bản
Không mang theo bảo hiểm ô tô sẽ bị lập biên bản

Như vậy, nếu mức phạt tiền đối với cá nhân đến 250.000 đồng thì chủ xe sẽ không bị lập biên bản. Tuy nhiên mức phạt tối thiểu của lỗi không có bảo hiểm ô tô là 400.000 đồng thì người bị xử phạt vẫn sẽ bị Cảnh sát giao thông lập biên bản.

Còn căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/Nđ-CP về tạm giữ phương tiện và các giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm có ghi rõ: Trong trường hợp đảm bảo cho việc thi hành quyết định xử phạt hoặc trường hợp cần thiết phải giữ xe để xác minh, người có thẩm quyền có thể tạm giữ phương tiện của người bị lỗi không có bảo hiểm ô tô. 

Trên đây là những quy định về việc xử phạt lỗi không có bảo hiểm ô tô khi tham gia giao thông mà chủ xe cần nắm rõ. Bạn hãy tham khảo thật kỹ những quy định khi tham gia giao thông dành cho xe có giới và tuân thủ luật pháp để tránh bị phạt tiền từ những lỗi cơ bản này.

Nội dung liên quan: [Cập Nhật] Bảng Giá Phí Bảo Hiểm Xe Ô Tô Mới Nhất Hiện Nay

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *