Bảo Hiểm Vật Chất Xe Ô Tô Pjico: Quyền Lợi, Phạm Vi Và Mức Phí

Bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico được Bộ Tài Chính cấp phép và cung cấp cho khách hàng chính thức từ năm 1995. Qua gần 30 năm hình thành và phát triển, bảo hiểm ô tô của bảo hiểm Petrolimex Pjico đã có chỗ đứng vững mạnh trên thị trường bảo hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp các khách hàng hiểu rõ hơn về loại bảo hiểm này.

Quy tắc bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico

Bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico là loại hình bảo hiểm chi trả cho những hư hại về vật chất do nguyên nhân đâm, va, lật đổ, bị vật thể khác rơi vào, thiệt hại động cơ do thủy kích…. Loại hình bảo hiểm này được ban hành kèm theo Quyết định số 910/PJICO-QĐ-TGĐ ngày 17/12/2018 của Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (gọi tắt là PJICO).

Bảo hiểm vật chất Pjico là bảo hiểm chi trả cho những hư hại trên xe do nhiều nguyên nhân khác nhau
Bảo hiểm vật chất Pjico là bảo hiểm chi trả cho những hư hại trên xe do nhiều nguyên nhân khác nhau

Áp dụng cho xe ô tô, bao gồm: Xe ô tô, máy kéo, Xe Rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, được kéo bởi xe ôtô, máy kéo. Trên cơ sở của bên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô yêu cầu bảo hiểm và đã đóng phí bảo hiểm theo thoả thuận, phía Petrolimex nhận bảo hiểm vật chất xe ô tô cho tất cả các phương tiện xe ô tô đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Số tiền bảo hiểm và giá trị của bảo hiểm

Số tiền bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico là số tiền mà chủ xe yêu cầu phía Petrolimex bảo hiểm cho xe của mình và được ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm/Hợp đồng bảo hiểm, số tiền này sẽ không lớn hơn giá trị của chiếc xe trên thị trường. Tuy nhiên chủ xe có thể thỏa thuận tham gia bảo hiểm bằng hoặc thấp hơn giá thị trường của chiếc xe.

Hiện nay, Pjico xác định giá trị của xe tham gia bảo hiểm ô tô cụ thể như sau:

  • Đối với xe mới 100%, giá trị của xe là giá bán xe do các hãng sản xuất trong nước công bố tại thị trường Việt Nam hoặc giá xe nhập khẩu đã bao gồm các loại thuế theo quy định của Nhà nước.
  • Đối với xe ô tô đã qua sử dụng, giá trị của xe sẽ được tính theo giá xe mua bán trên thị trường cùng chủng loại, cùng hãng sản xuất, mẫu xe, dung tích xi lanh, năm sản xuất.
  • Thời gian sử dụng xe là khoảng thời gian tính từ tháng đăng ký đầu tiên tại Việt Nam đến tháng giao kết hợp đồng bảo hiểm ô tô với công ty bảo hiểm. Đối với xe nhập khẩu từ nước ngoài đã qua sử dụng, thời gian sử dụng tính từ tháng 1 của năm sản xuất đến tháng giao kết hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô.
Pjico xác định giá trị của xe tham gia bảo hiểm ô tô theo nhiều trường hợp khác nhau
Pjico xác định giá trị của xe tham gia bảo hiểm ô tô theo nhiều trường hợp khác nhau

Cụ thể đối với các xe đã qua sử dụng, tỷ lệ (%) tối thiểu chất lượng còn lại của xe tham gia bảo hiểm được xác định như sau:

  • Thời gian đã sử dụng dưới 1 năm là 100%.
  • Thời gian đã sử dụng từ 01 – 03 năm là 85%.
  • Thời gian đã sử dụng từ 03 – 06 năm là 70%.
  • Thời gian đã sử dụng từ 06 – 10 năm là 55%.
  • Thời gian đã sử dụng từ trên 10 năm là 40%.

Thời gian sử dụng xe được tính từ năm đăng ký lần đầu đối với xe sản xuất tại Việt Nam hoặc số năm tính theo năm sản xuất được ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dành cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đối với loại xe nhập khẩu đến năm tham gia bảo hiểm tính theo năm.

Phạm vi của bảo bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico

Bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe những thiệt hại vật chất xảy ra do thiên tai, tai nạn bất ngờ, không lường trước trong những trường hợp sau:

  • Đâm, va chạm với vật thể khác, lật, đổ, chìm, rơi toàn bộ xe, bị các vật thể khác rơi vào.
  • Hỏa hoạn, cháy, nổ.
  • Những tai họa bất khả kháng gây ra bởi thiên nhiên như động đất, sạt lở đất, sóng thần, lũ lụt, sét đánh,…
  • Mất toàn bộ xe do trộm, cướp.
  • Hành vi ác ý, cố tình phá hoại tài sản của bên thứ 3.

Xem thêm: Bảo Hiểm 2 Chiều PJICO là Gì? Quyền Lợi Của Người Tham Gia

Bảo hiểm sẽ chi trả trong trường hợp xe của bạn bị đâm, va chạm
Bảo hiểm sẽ chi trả trong trường hợp xe của bạn bị đâm, va chạm

Ngoài số tiền bồi thường, bảo hiểm Petrolimex còn bồi thường cho chủ xe những khoản phí hợp lý theo thỏa thuận được ghi tại Hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô. Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện các công việc theo yêu cầu và chỉ dẫn của Petrolimex khi xảy ra tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm, bao gồm các chi phí:

  • Ngăn ngừa hạn chế những tổn thất phát sinh thêm.
  • Cứu hộ và vận chuyển xe bị thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất tối đa không vượt quá 10% số tiền bảo hiểm.

Bồi thường bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico

Dưới đây là một số chế tài bồi thường bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô của Pjico chủ xe cần nắm rõ:

Giám định tai nạn để được hưởng bảo hiểm vật chất xe ô tô

Khi xảy ra sự việc, phía Petrolimex hoặc người được chủ xe ủy quyền thực hiện việc giám định tổn thất về tài sản với sự có mặt của chủ xe hoặc người điều khiển xe, các bên có liên quan hoặc người đại diện hợp pháp của các bên nhằm xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Kết quả giám định phải được lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan. Phía Petrolimex sẽ chịu trách nhiệm về chi phí giám định tổn thất.

Trường hợp các bên không thống nhất được về nguyên nhân và mức độ thiệt hại, có thể thỏa thuận chọn cơ quan giám định độc lập. Trong trường hợp các bên không thể thỏa thuận được việc trưng cầu giám định độc lập thì các bên được yêu cầu Tòa án nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của người được bảo hiểm chỉ định giám định độc lập. Kết luận giám định độc lập do tòa án chỉ định có giá trị bắt buộc đối với các bên.

Trường hợp kết luận của giám định độc lập khác với kết luận giám định của Pjico, phía Pjico phải trả chi phí cho giám định độc lập. Trường hợp kết luận của giám định độc lập trùng với kết luận giám định của Petrolimex, chủ xe sẽ phải trả chi phí giám định độc lập.

Bài viết hấp dẫn: Điều Bạn Nên Biết Trước Khi Mua Bảo Hiểm Vật Chất Xe Ô Tô PTI

Khi xe có va chạm bạn cần gọi ngay cho công ty bảo hiểm để được giám định tổn thất
Khi xe có va chạm bạn cần gọi ngay cho công ty bảo hiểm để được giám định tổn thất

Trong trường hợp phía Petrolimex không thể thực hiện được việc giám định thì công ty sẽ có trách nhiệm hướng dẫn chủ xe thu thập đầy đủ thông tin chi tiết về nguyên nhân, diễn biến, mức độ thiệt hại, chứng từ, ảnh chụp thiệt hại và tài liệu liên quan để làm căn cứ xác định bồi thường.

Chế tài bồi thường bảo hiểm vật chất cho xe ô tô

Pjico sẽ áp dụng giảm mức bồi thường theo tỷ lệ trong một số trường hợp sau.

Giảm 10% số tiền bồi thường

  • Chủ xe không gửi thông báo tổn thất bằng văn bản cho Bảo hiểm Pjico trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tổn thất, trừ các trường hợp bất khả kháng.
  • Chủ xe không thực hiện đầy đủ các biện pháp cứu chữa nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ hiện trường tổn thất, trừ các trường hợp di chuyển để đảm bảo an toàn hoặc phải thi hành theo mệnh lệnh của cơ quan chức năng. 
  • Chủ xe không thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất, không thông báo ngay cho Pjico.

Giảm 25% số tiền bồi thường

  • Chủ xe tự ý di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa chiếc xe khi chưa có sự đồng ý của bảo hiểm Pjico, trừ các trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
  • Chủ xe vượt quá tốc độ cho phép và có kết luận bằng văn bản của cơ quan chức năng xác định vượt quá trên 20%.

Giảm 50% đến 100% số tiền bồi thường

  • Chủ xe mua bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi người thứ ba cho phía Pjico kèm theo toàn bộ hồ sơ, căn cứ, tài liệu cần thiết.
  • Không hợp tác với Petrolimex để đòi bồi thường từ bên thứ ba hoặc tự động thỏa thuận bồi thường với bên thứ 3 gây thiệt hại cho bảo hiểm Pjico.
  • Chủ xe không khai báo thành thật trong việc cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng từ trong hồ sơ bồi thường.

Bài đọc thêm: Tìm Hiểu Chi Tiết Về Bảo Hiểm Vật Chất Xe Ô Tô Vietinbank

Pjico sẽ giảm số tiền bồi thường trong một số trường hợp cụ thể
Pjico sẽ giảm số tiền bồi thường trong một số trường hợp cụ thể

Giảm số tiền bồi thường tương ứng với tỷ lệ % chở quá trọng tải hoặc chở quá số người từ 20% – 50% theo quy định được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dành cho phương tiện giao thông đường bộ.

Loại trừ trong bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp sau:

  • Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, người điều khiển xe và những người có liên quan đến sở hữu, khai thác và sử dụng xe.
  • Tại thời điểm xe tham gia giao thông và xảy ra tổn thất, xe không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dành cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ theo quy định của pháp luật hiện hành.
  • Người điều khiển xe không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe mà chủ xe đang sử dụng. Trường hợp người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì vẫn coi là không có giấy phép lái xe.
  • Người điều khiển xe trong tình trạng nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng ma túy hoặc dùng các chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
  • Xe ô tô đi vào đường cấm, khu vực cấm, đường ngược chiều, lùi trên đường cao tốc, rẽ, quay đầu tại nơi có biển báo cấm, vượt đèn đỏ hoặc không chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, xe đi đêm nhưng không có đèn chiếu sáng…
  • Đua xe, kéo xe khác trên đường nhưng không tuân thủ theo quy định của pháp luật.
  • Xe chở các chất gây cháy nổ, chở hàng trái phép do luật pháp Việt Nam quy định.
  • Tổn thất xảy ra ngoài lãnh thổ nước Việt Nam (trừ trường hợp có thỏa thuận khác).
  • Tổn thất xảy ra trong các trường hợp như chiến tranh, khủng bố.
  • Xe bị tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản, giảm giá trị thương mại, hỏng hóc do khuyết tật hoặc hỏng hóc thêm trong quá trình sửa chữa, chạy thử.
  • Tổn thất đối với các bộ phận như săm lốp, bạt thùng xe, nhãn mác, trừ trường hợp tổn thất xảy ra đồng thời với các bộ phận khác trong cùng một vụ tai nạn.
  • Mất bộ phận xe do bị trộm cướp (trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu tham gia bảo hiểm điều khoản bảo hiểm bổ sung và đã đóng phí).
  • Mất toàn bộ xe trong trường hợp bị lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu tham gia bảo hiểm điều khoản bảo hiểm bổ sung và đã đóng phí bảo hiểm vật chất.
  • Thiệt hại xảy ra đối với bộ phận máy móc, dụng cụ điện hoặc các bộ phận của thiết bị điện do chạy quá tải, quá áp lực, đoản mạch, tự đốt nóng, rò điện, hồ quang điện hoặc do bất kỳ nguyên nhân nào.
  • Tổn thất tại các thiết bị lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất đã lắp ráp không bao gồm các thiết bị mang tính chất bảo vệ cho xe như hệ thống báo động, cản trước, cản sau. 
  • Tổn thất tại các thiết bị lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất đã lắp ráp, không tính các thiết bị lắp thêm theo quy định (trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu tham gia điều khoản bảo hiểm bổ sung và đã đóng phí bảo hiểm vật chất).

Không nên bỏ lỡ: Những Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Bảo Hiểm Vật Chất Xe Ô Tô MIC

Bảo hiểm sẽ không giải quyết đối với trường hợp xe bị thủng xăm lốp thông thường
Bảo hiểm sẽ không giải quyết đối với trường hợp xe bị thủng xăm lốp thông thường

Kinh nghiệm khi mua bảo hiểm ô tô Petrolimex Pjico

Để có thể mua được bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico với quyền lợi và mức giá tốt nhất, hãy cùng bỏ túi 5 lưu ý quan trọng sau đây:

  • Lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp nhất

Kinh nghiệm dành cho bạn là nên lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình. Khi mua bảo hiểm, bạn hãy yêu cầu nhân viên tư vấn thật kỹ mức tham gia bảo hiểm và phạm vi trách nhiệm của từng loại rồi mới quyết định lựa chọn. 

Đặc biệt bạn nên giữ vững lập trường của mình bởi có rất nhiều nhân viên chỉ quan tâm đến việc kiếm lợi nhuận từ việc đóng phí của bạn. Mặt khác, bạn cũng nên nhớ mức phí tham gia bảo hiểm rẻ nhất đôi khi cũng không phải là giúp tiết kiệm nhất.

  • Hiểu rõ quyền lợi và phạm vi trách nhiệm đối với từng loại bảo hiểm

Trên thực tế, mỗi loại bảo hiểm đều có ghi rõ các điều khoản. Trong đó quan trọng nhất vẫn là quyền lợi của khách hàng, trường hợp nào được công ty bồi thường và không được bồi thường. Sau khi khi xem xét các điều khoản trong hợp đồng, bạn cần hỏi lại nhân viên với những trường hợp còn chưa rõ. 

  • Tìm hiểu về dịch vụ sửa chữa của công ty nếu xe gặp sự cố

Riêng với công ty bảo hiểm lớn như Petrolimex Pjico, việc bảo dưỡng, sửa chữa xe sau khi xảy ra sự cố là hoàn toàn đảm bảo. Bởi công ty đã có liên kết với các trung tâm bảo dưỡng và garage uy tín.

Tìm hiểu thêm: Bảo Hiểm Thân Vỏ Bảo Việt Và Những Quyền Lợi Khi Tham Gia

Pjico có liên kết trực tiếp với rất nhiều gara trên toàn quốc
Pjico có liên kết trực tiếp với rất nhiều gara trên toàn quốc

Tuy nhiên để đảm bảo trách nhiệm của công ty với các sự cố mà bạn gặp phải có đúng như bảo hiểm hay không. Bạn nên hỏi trước nhân viên về các dịch vụ sửa chữa. Ví dụ như công ty có cung cấp dịch vụ cứu hộ 24/24 hay không, quy trình bồi thường sẽ được giải quyết như thế nào? Với bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico chi phí cứu hộ và vận chuyển xe đến nơi sửa chữa gần nhất sẽ được công ty chi trả. Nhưng tối đa không vượt quá 10% số tiền bảo hiểm.

  • Lựa chọn mức khấu trừ hợp lý khi mua bảo hiểm

Khi đến mua bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico, bạn sẽ được tư vấn về mức khấu trừ để lựa chọn. Mức khấu trừ có nghĩa là khoản tiền khách hàng cần chia sẻ rủi ro với công ty cho mỗi vụ tổn thất. Thông thường, mức độ tổn thất phải cao hơn mức khấu trừ thì công ty mới thực hiện việc chi trả, bồi thường.

Đối với bảo hiểm Petrolimex Pjico, mức khấu trừ thường là 1 triệu đồng (tối thiểu là 500.000đ/vụ). Có nghĩa là với mỗi vụ tai nạn, va chạm, sự cố xảy ra bạn sẽ phải bỏ ra 1 triệu đồng, số còn lại công ty bảo hiểm sẽ chi trả.

  • Biết cách xử lý sự cố để nhận được tiền bồi thường từ bảo hiểm

Kinh nghiệm cuối cùng dành cho bạn đó là với các sự cố xảy ra, bạn phải xử lý đúng cách để có thể nhận được bồi thường từ công ty bảo hiểm. Cụ thể, khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico có nghĩa là quyền lợi của bạn đã được đảm bảo khi tai nạn xảy ra. Do đó, ngay khi xảy ra sự cố, bạn không được tự ý thỏa thuận với bên thứ 3 khi chưa có sự tham gia của cơ quan chức năng.

Thay vào đó, bạn phải thông báo ngày đến công ty bảo hiểm Petrolimex Pjico và cơ quan chức năng (nếu cần thiết). Sau khi kiểm tra hiện trường, công ty bảo hiểm sẽ xem xét để hoàn thành hồ sơ xin được bồi thường cho bạn. Còn nếu bạn không trình báo đến công ty bảo hiểm ngay thời điểm đó thì sẽ không được chi trả bồi thường theo điều khoản bảo hiểm.

Trên đây là một số thông tin cần biết về bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về quyền lợi cũng như chi phí khi tham gia gói bảo hiểm này. Hãy thật sáng suốt khi lựa chọn loại hình bảo hiểm phù hợp nhất để bảo vệ bạn và những người xung quanh mỗi khi tham gia giao thông.

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *